Ung thư tuyến tiền liệt hãy uống các loại thảo dược này

Lycopene có nhiều trong cà chua có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Trà hỗn hợp thảo dược Essiac chống ung thư và thải độc nhanh chóng

Những thảo dược người hội chứng ruột kích thích không nên bỏ qua

Điều trị nhiễm trùng thận bằng trà thảo dược

Thảo dược thiên nhiên cho bệnh nhân viêm phổi

Cọ lùn (Serenoa repens (w.Bartram)
Cây cọ lùn có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, thuộc họ cau Arecaceae, mọc trên các cồn cát dọc biển Đại Tây Dương và vùng biển Caribbean từ Nam Carolina cho đến Texas.
Bộ phận dùng là quả khô. Từ xa xưa, người da đỏ đã dùng quả cọ lùn như một món ăn hàng ngày. Từ thế kỷ 10, quả cọ lùn được dùng làm thuốc bổ, trị suy nhược và đặc biệt là điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định hoạt chất của quả cọ lùn có hoạt tính ngăn chặn sự phình to của tuyến tiền liệt, làm giảm bí tiểu, làm cho tiểu tiện dễ hơn.
Nó còn có tác dụng đồng hóa, làm phát triển cơ bắp, trị suy nhược cơ thể.
Dược điển Mỹ 32 (2015) quy định quả khô có chứa không dưới 2% tinh dầu, 7% cao lipophilic và 9% chất béo.

Cây tầm ma có tác dụng lợi tiểu, chống dị ứng, làm giảm độ phình to ở tuyến tiền liệt

Tầm ma (Stinging Nettle - urtica dioica L.subsp dioica)
Họ urticaceae. Bộ phần dùng là rễ khô. Quy định của Dược điển Mỹ 2015 cho thấy, rễ khô chứa dưới không 0,8% các acid amin, 0,05% beta sitosterol và 3 microgam/g scopoletin.
Vào thế kỷ thứ 1, bác sỹ Dioscorides người Hy Lạp đã liệt kê các công dụng của cây tầm ma như sau: Lá tươi chẻ nhỏ đắp vết thương bị thối rữa; Nước ép trị chảy máu mũi.
Y học hiện đại dùng cây tầm ma để điều trị sốt, viêm khớp, thiếu máu, nổi mề đay. Tầm ma có chứa các flavonoid (như quercetin), các amin, glucoquinon, các sterol, các phenol… có tác dụng lợi tiểu, chống dị ứng, chống viêm khớp và làm giảm bớt độ phình to ở tuyến tiền liệt.
Pygeum (Prunus Africana (Hookf), họ Rosaceae)
Bộ phần dùng là vỏ cây. Cao chiết xuất tư vỏ cây được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, làm giảm sưng đau tuyến tiền liệt và hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Theo Andrew Chevalier trong Dược thảo toàn thư, Encyclopedia Medicinal Plants xuất bản năm 1996 tại London (Anh), thì ở nhiều nước châu Âu, các bác sỹ sử dụng phẫu thuật để điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Còn ở Pháp, các bác sỹ chỉ sử dụng hoạt chất chiết từ vỏ pygeum để điều trị, đạt 81% bệnh nhân có kết quả.
Cà chua và lycopene
Cà chua có tên khoa học là lycopensicon esculentum mill, họ solanaceae. Hoạt chất chính trong quả cà chua là lycopene – một carotenoid có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, cà chua còn có chứa phytofluer phytoen và beta-carotene, vitamin E. Lycopene được chiết xuất từ vỏ đỏ quả cà chua, phụ phẩm của công nghệ sản xuất thực phẩm nước sốt cà chua.
Lycopene có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt và bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư tụy… Lycopene còn có tác dụng làm đẹp da và phòng ngừa ung thư da.
Ngoài 4 cây cỏ trên được ghi trong Dược điển Mỹ 2014, còn có một số nguyên liệu thiên nhiên được dùng để điều trị bệnh tuyến tiền liệt như các isoflavon của đậu tương, các alcaloid của trinh nữ hoàng cung và náng hoa trắng.
TS. Phan Quốc Kinh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất