Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Béo phì được cho là nguyên nhân số một gia tăng tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới Mỹ gốc Phi

Cảnh giác với viêm tiền liệt tuyến cấp tính

Chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến bằng tinh dịch

Chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến bằng tinh dịch

Nhóm máu ảnh hưởng đến khả năng tái phát ung thư tiền liệt tuyến

Wendy Barrington – Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson thuộc Đại học Washington School of Nursing (Seattle, Mỹ) và các cộng sự đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu về sức khỏe trước đó của 3.398 người Mỹ gốc Phi và 22.673 người đàn ông da trắng không phải gốc Tây Ban Nha từ năm 2001 đến năm 2011. Tất cả đều thuộc độ tuổi từ 55 trở lên.

Sau khoảng 6 năm, các nhà nghiên cứu tìm thấy 270 trường hợp Ung thư tuyến tiền liệt ở những người đàn ông Mỹ gốc Phi và 1.453 trường hợp rơi vào những người đàn ông da trắng. Nhìn chung, các tác giả tính toán, những người đàn ông Mỹ gốc Phi có 58% nguy cơ trung bình gia tăng ung thư tuyến tiền liệt.

Cụ thể, so với nam giới Mỹ da trắng, nam giới Mỹ gốc Phi có cân nặng bình thường có nguy cơ cao hơn 28% phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Trong khi đó, con số này ở những người đàn ông Mỹ gốc Phi bị béo phì là 103%.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết, mối quan hệ giữa béo phì, ung thư tuyến tiền liệt và chủng tộc cũng khác nhau tùy theo mức độ tiến triển của bệnh. Ví dụ, béo phì được gắn với nguy cơ cao gia tăng ung thư tuyến tiền liệt trong cả hai đối tượng người đàn ông Mỹ da trắng và đàn ông Mỹ gốc Phi. Tuy nhiên, đối với bệnh ung thư ít nguy cấp, tình trạng béo phì lại chỉ làm gia tăng nguy cơ cho những người đàn ông Mỹ gốc Phi.

Các tác giả chia sẻ, họ không thể giải thích tại sao nam giới Mỹ gốc Phi bị béo phì lại có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe hơn những người đàn ông da trắng. Do vậy, bước nghiên cứu tiếp theo sẽ là tìm xem sự khác biệt sinh học giữa hai nhóm người này.

Mặc dù vậy, theo Wendy Barrington, nghiên cứu đã cung cấp một lý do nữa về vấn đề giảm trọng lượng với một mục tiêu BMI cụ thể nhằm mục đích thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế tốt hơn cho người đàn ông Mỹ gốc Phi.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Oncology.

Theo Viện Ung thư Quốc Gia (Mỹ), ước tính có khoảng 233.000 trường hợp mới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán tại Mỹ và 29.480 ca tử vong do căn bệnh này trong năm 2014.
M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư