Nước cốt chanh ta có nhiều lợi ích như bạn tưởng?

Quả chanh ta - "nhỏ nhưng có võ"

Quả chanh ta có thể ngăn ngừa ung thư, sỏi thận và nhiều lợi ích khác

Ngoài giúp giảm cân, quả chanh ta còn có lợi ích gì?

7 lợi ích sức khỏe của chanh tây đã được khoa học chứng minh

Chanh tây và chanh ta: Ăn loại nào tốt hơn?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả chanh ta có đường kính 5cm cung cấp: 20 calorie; 22mg calci; 12mg phospho; 68mg kali; 19,5mg vitamin C (20 - 25% giá trị hàng ngày được khuyến cáo cho người lớn).

Ngoài giá trị dinh dưỡng trên, các lợi ích của quả chanh ta đã được khoa học chứng minh bao gồm:

1. Thúc đẩy tiêu thụ nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người không uống đủ nước mỗi ngày có thể thêm một nước cốt chanh vào nước uống để tăng hương vị giúp khuyến khích họ uống nhiều nước hơn.

Nước chanh giúp thanh nhiệt, giải khát mùa Hè

2. Giúp cải thiện chế độ ăn uống

Một nghiên cứu gần đây được đăng trên Tạp chí Nutritional Epidemiology cho thấy rằng, uống nhiều nước lọc pha nước cốt chanh thay vì đồ uống có đường, chẳng hạn như soda hoặc nước ép trái cây khác, giúp cải thiện chế độ ăn uống theo hướng lành mạnh hơn.

3. Cải thiện tiêu hóa

Chanh ta có chứa các hợp chất giúp kích thích tiết dịch tiêu hóa trong dạ dày. Ngoài ra, acid trong nước chanh giúp nước bọt phân giải thức ăn tốt hơn.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu năm 2015 tại Baltimore cho thấy mối liên hệ giữa việc tăng tiêu thụ trái cây họ cam quýt/Citrus (trong đó có chanh ta) với việc giảm nguy cơ ung thư thực quản. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định điều này.

5. Cải thiện sức khỏe làn da

Chanh ta chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa khác - cả hai đều là thành phần quan trọng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da hiện đại. Uống nước chanh ta có thể giúp cải thiện các biểu hiện lão hóa trên da.

6. Hỗ trợ giảm cân

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên uống một ly nước chanh trước khi ăn để giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều. Acid citric được tìm thấy trong nước chanh ta giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ cơ thể đốt cháy nhiều calorie hơn và dự trữ ít mỡ hơn.

Bạn nên uống một ly nước lọc hoặc nước chanh trước khi ăn

7. Cải thiện hệ miễn dịch

Vitamin C kết hợp với các chất chống oxy hóa trong chanh ta giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi uống thường xuyên, nước chanh có thể giúp ngăn ngừa và rút ngắn thời gian bị cảm lạnh, cảm cúm.

8. Giảm nguy cơ bệnh tim

Chanh ta chứa hàm lượng magne và kali cao. Cả hai khoáng chất này giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch rất tốt. Đặc biệt, kali có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng, chanh ta cũng có thể giúp giảm mức cholesterol.

9. Giảm đường huyết

Theo một số nghiên cứu, vitamin C có thể giúp thay đổi lượng đường huyết vào buổi sáng và sau bữa ăn. Mặc dù nghiên cứu này tập trung vào những người uống viên bổ sung vitamin C, nhưng vì vitamin C có nhiều trong chanh ta nên các nhà khoa học tin tưởng rằng uống nước chanh cũng có thể mang hiệu quả giảm đường huyết tương tự.

10. Ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật

Theo một số nghiên cứu, các limonin được tìm thấy trong chanh ta có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn Streptococcus. Streptococcus là một loại vi khuẩn chịu trách nhiệm cho một loạt các bệnh nhiễm trùng và tình trạng sức khỏe, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp và miệng.

Uống nước chanh có thể giúp ngăn chặn các sinh vật gây hại này phát triển và ngăn ngừa các bệnh do vi khuẩn gây ra.

11. Có đặc tính chống viêm

Chanh ta cung cấp một nguồn vitamin C dồi dào. Các nhà khoa học tới từ Đại học bang Oregon (Hoa Kỳ) đã khẳng định, vitamin C có thể hoạt động như một tác nhân chống viêm trong cơ thể.

12. Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Chanh ta chứa cả acid citric và vitamin C. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy cả hai dưỡng chất này đều giúp phá vỡ hoặc ngăn ngừa sự hình thành một số loại sỏi thận.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng