Khánh Hòa sẽ triển khai "thẻ xanh", "thẻ vàng" bằng công nghệ số

Cập nhật bản tin COVID-19 sáng 19/9

Điểm dịch mới tại Hà Nội đã ghi nhận 7 ca dương tính

ĐT nữ Việt Nam tới Tajikistan tranh vé dự VCK Asian Cup nữ 2022

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

Bộ Y tế yêu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng độ tuổi

- Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, kế hoạch của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Thành phố dự kiến cấp "Thẻ xanh COVID" cho người đã tiêm vaccine phòng COVID-19, hoặc người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly.

Đối với các trường hợp tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà và được trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố/ tổ nhân dân hoặc các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường Đại học Y khoa hoặc các tổ chức thiện nguyện đảm trách xác nhận là đúng thì được xem như đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà. Đối với các trường hợp khác (không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận) thì cần thì tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

- Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận từ 18h00 ngày 18/9 đến 6h00 ngày 19/9. Đây là 2 trường hợp thuộc chùm F1 của trường hợp sàng lọc ho sốt tại Hoàng Mai (1), Long Biên (1).

Theo VOV, liên quan đến trường hợp dương tính tại phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai), chính quyền địa phương đã tiến hành cách ly y tế tạm thời toàn bộ ngõ 88 phố Giáp Nhị bắt đầu từ 23h ngày 18/9 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngành y tế đề nghị tất cả công dân đã đến điểm tiêm chủng vaccine tại Trường Tiểu học Thịnh Liệt từ 14h đến 17h ngày 11/9 và điểm xét nghiệm COVID-19 tại ngõ 88/1 Giáp Nhị từ 15h đến 18h ngày 14/9 đến Trạm Y tế gần nhất để khai báo y tế và xét nghiệm.

- Theo TTXVN, ngày 18/9, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang đã ký quyết định xử lý kỷ luật đối với Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt bằng hình thức "cảnh cáo", do có liên quan đến việc tiêm vaccine COVID-19 cho người dưới 18 tuổi tại quận Thốt Nốt.

- Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vào chiều 18/9, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho biết, tỉnh Khánh Hòa mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ tỉnh triển khai thí điểm việc ứng dụng CNTT để cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng" nhằm kiểm soát người đi đường.

Dự kiến, những người được cấp "thẻ xanh" là người có xét nghiệm PCR âm tính, người tiêm 2 mũi vaccine (mũi thứ 2 được ít nhất 14 ngày), người bị nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi. "Thẻ vàng" được cấp cho những người tiêm 1 mũi vaccine sau 14 ngày.

Trung tâm Công nghệ Phòng, chống COVID-19 Quốc gia cho biết, ứng dụng Bluezone hiện đã tích hợp dữ liệu từ nền tảng tiêm chủng và nền tảng xét nghiệm, đây là cơ sở để nghiên cứu, bổ sung các chức năng để xây dựng ứng dụng "thẻ xanh, thẻ vàng" theo nhu cầu của tỉnh Khánh Hòa.

- Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng tối 18/9, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh giao Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục đề xuất phương án thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Theo đó, có 3 phương án được đưa ra. Phương án thứ nhất là trên cơ sở Quyết định 2985/QĐ-UBND, thành phố sẽ mở rộng thêm một số hoạt động. Phương án thứ 2 là mở cửa các hoạt động, dịch vụ, chỉ trừ những hoạt động có nguy cơ cao như dịch vụ karaoke, massage. Phương án thứ 3 là sử dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" theo mức độ đã tiêm vaccine cho những người đủ điều kiện tham gia các hoạt động.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn