Bộ Y tế yêu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng độ tuổi

Bản tin COVID-19 ngày 16/9 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 10.489 ca mắc COVID-19

TP.HCM: Thí điểm "thẻ xanh COVID-19" tại 5 đơn vị

Phải làm gì khi bị thay đổi vị giác và khứu giác sau mắc COVID-19?

Bình Dương triển khai lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới

Ít nhất 1 vaccine COVID-19 sản xuất trong nước sẽ được phép lưu hành cuối năm 2021

- Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong trường hợp có điều chỉnh về lứa tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau.

Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tiêm chủng trên địa bàn sử dụng kết hợp 2 liều vaccine phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tạm dừng hoặc đình chỉ các hoạt động tiêm chủng nếu vi phạm các quy định chuyên môn, xảy ra sai sót và xử lý theo quy định.

- Từ hôm nay đến hết ngày 30/9, TP.HCM tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo phương châm "triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp trên từng địa bàn cụ thể". Theo Thanh Niên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, các điều kiện để có "thẻ xanh COVID-19" là có chứng nhận đã tiêm chủng hoặc chứng nhận F0 đã khỏi bệnh.

Theo dự thảo, để người nhiễm COVID-19 có chứng nhận đã khỏi bệnh, người từng nhiễm phải được xác nhận bằng một trong các loại giấy chứng nhận sau: Giấy xuất viện; Giấy xác nhận hoàn thành cách ly của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn. Đối với F0 tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà không có giấy xác nhận hoàn thành cách ly thì cần có Giấy xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố hoặc của các Tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà.

- Trong ngày 16/9, Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận thêm 16 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 13 ca tại khu cách ly và 3 ca tại khu phong tỏa đã được cách ly từ trước đó. Trong chiều nay, 39 chốt kiểm soát dịch trong phân vùng 1 (vùng đỏ) đã được lệnh dỡ bỏ.

Theo Lao Động, Sở GTVT TP. Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố cho phép xe môtô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ). Phạm vi hoạt động trên địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng trong thời gian từ 9h đến 21h hàng ngày.

Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội cũng quy định rõ người giao hàng phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19; Khi vận chuyển hàng hóa phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn theo quy định của ngành y tế; Phải chủ động khai báo y tế tại website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường và xuất trình thêm CCCD/CMTND khi được kiểm tra.

- Theo TTXVN, Sở Y tế Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổ chức cách ly, điều trị tại bệnh viện đối với nhân viên y tế mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng mức độ nhẹ. Đồng thời, Sở Y tế cho phép các nhân viên này được khám, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại các đơn vị điều trị COVID-19 trong bệnh viện nếu có đơn tình nguyện tham gia.

- Sáng 16/9, 852.480 liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã về đến Hà Nội và được chuyển đến kho của Viện Vệ sinh Dịch tễ TW. Đây là đóng góp của Chính phủ Đức cho chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn