Khi COVID-19 đã lướt qua mỗi mảnh đời

Trong cơn đại dịch, chúng ta càng thấm thía tình nghĩa đồng bào.

1. Tháng 2/2020, giới chức Vũ Hán (Trung Quốc) xác định ca COVID-19 sớm nhất là một kế toán viên 41 tuổi. Chỉ sau 1 năm trời, con virus tai ác Corona đã biến thể, tung hoành khắp năm châu, bốn biển. Chúng ta cứ ngỡ nguy hiểm đâu xa, nhưng rồi một ngày, bỗng dưng người ta chăng dây trước ngõ, cả thôn, phường, quận…bị phong tỏa. 63 tỉnh thành trên cả nước đều có dịch, phải oằn mình đối phó. Trong mỗi chúng ta, hầu như ai cũng có người thân, bạn bè thành F0, chưa nói đến tử vong.

Con virus đã không từ bất cứ một ai, không “ưu tiên” bất cứ quốc gia nào, từ nghèo khổ cho đến cường quốc. Nguyên Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều bị nhiễm COVID-19. Mới đây, Tổng thống Czech, Milos Zeman, đã phải ngồi trong... lồng kính để bổ nhiệm tân Thủ tướng Petr Fiala. Một người nông dân ở tít huyện miền núi, vùng sâu vùng xa cũng có thể bị con virus này tấn công.

Như những gì mà dịch COVID-19 đang thể hiện, toàn cầu hóa khiến bệnh dịch mới có cơ lan nhanh hơn. Với khả năng đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới trong quãng thời gian 20 giờ hoặc ngắn hơn, và mang theo virus cùng với hành lý xách tay, đã khiến cho bệnh dịch lan tràn. COVID-19 nhắc nhở ta rằng bệnh truyền nhiễm không biến mất. Trong thực tế, giờ đây có nhiều bệnh truyền nhiễm hơn bao giờ hết: Số ca nhiễm từ những bệnh truyền nhiễm mới như Sars, HIV và COVID-19 đã tăng gần như gấp bốn lần so với thế kỷ trước. Chỉ tính từ năm 1980, số vụ dịch bùng nổ mỗi năm gần như tăng gấp ba lần.

sai-gon-9-1628832445493528399333-77-176-1217-2000-crop-16288346148402133214561

Con người trong đại dịch dường như yêu thương nhau hơn 

Không chỉ số phận kiếp người quá mong manh, mà dịch bệnh cho thấy thế giới này cũng hết sức “mong manh dễ vỡ”. Tất cả các quốc gia đều rơi vào những giai đoạn hết sức lúng túng, tỷ lệ tử vong cao, cho đến khi vaccine được bào chế, phủ rộng. Với tất cả những tiến bộ khoa học mà loài người có được trong việc chống lại bệnh truyền nhiễm, vẫn không cho thấy con người đỡ bị tổn thương hơn trước. Các nhà khoa học cho rằng, những vi sinh vật đã tiến hóa với tốc độ nhanh hơn con người gấp 40 triệu lần. Thuốc kháng sinh đã cứu mạng hàng trăm triệu người từ khi người ta vô tình khám phá ra penicillin vào năm 1928, nhưng khả năng kháng kháng sinh của các vi khuẩn đang ngày càng tăng lên theo từng năm. Các chủng mới đã lần lượt xuất hiện, và chưa ai dám chắc chắn đã có điểm dừng.

Với nền kinh tế thế giới, chuỗi cung ứng trở nên cực kỳ dễ bị gãy đổ vì dịch bệnh. Đặc biệt với các nước nghèo, để gượng dậy sau đại dịch phải mất rất nhiều năm. Những doanh nghiệp vốn là rường cột của nền kinh tế đất nước đã bị tê liệt. Nếu có rất nhiều bạn bè là doanh nghiệp, bạn sẽ cảm nhận rất rõ những thiệt hại không dễ bù đắp về kinh tế. Mà đâu phải đại gia triệu đô, ngay bà bán rau ngoài chợ cũng bị thất thu nghiêm trọng do đại dịch.

2. Dù muốn hay không, rốt cuộc thế giới và mỗi chúng ta vẫn phải tiếp tục đứng lên và sống. Chắc chắn dịch bệnh COVID-19 rồi sẽ chấm dứt. Mỗi một thảm họa trôi qua cũng là điều kiện để xây dựng lại một môi trường sống tốt đẹp hơn, con ngưòi sống nhân văn, vị tha hơn.

Tôi có người bạn là nhà thơ nổi tiếng - Lý Đợi. Anh bị nhiễm COVID-19 ở thời điểm Sài Gòn căng thẳng nhất. Ngay sau khi Lý Đợi chiến thắng con virus, việc đầu tiên là anh lên mạng cảm ơn cuộc đời và tình người. Sau đó, anh cạo trọc đầu, tuyên bố công khai xóa hết tất cả nợ nần những ai đang vay mượn anh.

Rất nhiều người trong chúng ta đã trở nên yêu thiết tha cuộc sống mong manh này. Họ trở nên sâu lắng hơn, hướng nội và dành nhiều thời gian cho gia đình - giá trị thiêng liêng bậc nhất. Các mối quan hệ cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Tổ dân phố nơi tôi ở, bình thường ít giao lưu, quan tâm lẫn nhau. Vậy mà khi bùng phát dịch bệnh, mọi người trở nên thân thiết, sằn sàng chia bùi, sẻ ngọt lúc nhà ai khó khăn. Hiện tại mối thâm tình giữa các hộ đã trở nên bền chặt.

Trong cơn đại dịch, chúng ta càng thấm thía tình nghĩa đồng bào. Phải nói rằng từ sau ngày đất nước thống nhất, đây là đợt thử thách rất lớn cái nghĩa “đồng bào”, “nhiễu điều phủ lấy giá gương”. Trong cơn thiên tai cũng đã bộc lộ sự đùm bọc nhau của người Việt. Nhưng, trong dịch bệnh, phẩm chất tương thân, tương ái càng thể hiện hết sức rõ nét và sâu sắc.

ca-mac-covid-19-tang-ky-luc-tp-hcm-can-nao-chong-dich-cho-doi-vac-xin

Chúng ta luôn chứng kiến sự hy sinh, dấn thân của lực lượng tuyến đầu.

Chúng ta luôn chứng kiến sự hy sinh, dấn thân của lực lượng tuyến đầu. Biết bao tấm gương cao quý đã hiện lên từng ngày, trên mọi miền đất nước.

Ngay cả các lãnh đạo cao cấp của đất nước cũng không lúc nào ngơi nghỉ. Ấn tượng như mỗi chuyến công cán nước ngoài, dù trăm công, nghìn việc nhưng đều tranh thủ “ngoại giao vaccine” để bảo vệ tính mạng nhân dân.

Trong cơn đại dịch, chúng ta cũng thấy các quốc gia xích lại gần nhau hơn. Nước lớn giúp nước nhỏ, thông qua sự hỗ trợ tiền bạc, vaccine, thiết bị y tế. Những sự hợp tác, cam kết mang tính toàn cầu vì lợi ích con người đã được thực hiện rất nhiều trong một năm qua.

 

 

Rõ ràng, trong “nguy” luôn có “cơ”. Dịch bệnh đã đánh thức rất nhiều năng lực tiềm ẩn của các quốc gia, mỗi cá nhân, và toàn cầu. Đấy là tiền đề quan trọng để mai này sẽ kiến tạo nên một thế giới tươi đẹp hơn. Việt Nam cũng không là ngoại lệ, khi chúng ta đã vượt qua những giai đoạn khó khăn, hiểm nghèo nhất của dịch bệnh. Tỷ lệ người dân được phủ vaccine đã rất cao, khiến cho số người tử vong giảm đột biến. Tương lai gần, khi vaccine nội được sản xuất đại trà thì sự an toàn của người dân càng được đảm bảo. Quản trị đất nước cũng đã được nâng tầm. Chưa bao giờ chuyển đổi số và cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ như 1 năm trở lại đây.

COVID-19 đã lướt qua tất cả các mảnh đời, để lại nhiều nỗi đau khôn nguôi. Rồi đây, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường chắc chắn mọi người sẽ thương yêu nhau hơn. Tình thương là yếu tố căn cốt để xây dựng nên một thế giới tươi đẹp và nhân văn.

Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn