Mỗi lần đánh răng sử dụng bao nhiêu kem là đủ?

Càng nhiều kem đánh răng không có nghĩa là răng sẽ càng sạch

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Những sai lầm ai cũng có thể mắc phải khi đánh răng

Giữ vệ sinh răng miệng thế nào để phòng ngừa bệnh suy tim?

Có nên sử dụng kem đánh răng chứa than hoạt tính?

Nên dùng bao nhiêu kem đánh răng?

Tiến sĩ Gao Jye Teh, trường King's College London tại Vương Quốc Anh đã chia sẻ về lượng kem đánh răng phù hợp với độ tuổi để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cụ thể, đối với người từ 3 tuổi trở lên, mỗi lần đánh răng chỉ cần lấy lượng kem ngang kích cỡ một hạt đậu (điều này thường được ghi trên nhãn sản phẩm kem đánh răng nhưng nhiều người thường không để ý). Điều này cũng nằm trong khuyến khị của Tiến sĩ Geoffrey R. Morris - nha sĩ thẩm mỹ và phục hồi ở Boca Raton, bang Florida, Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trẻ dưới 3 tuổi chỉ cần sử dụng kem đánh răng có kích thước bằng hạt gạo. Điều này để đảm bảo trẻ không vô tình nuốt phải nhiều fluoride trong kem đánh răng.

Lượng kem đánh răng vừa đủ giúp bảo vệ răng miệng tối ưu mà không gây lãng phí

Lượng kem đánh răng vừa đủ giúp bảo vệ răng miệng tối ưu mà không gây lãng phí

Việc sử dụng nhiều hơn lượng kem đánh răng cần thiết có thể rủi ro với sức khỏe răng miệng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Điều này là do khi trẻ lỡ nuốt phải một lượng lớn fluoride trong kem đánh có thể gây bệnh nhiễm fluoride ở răng đang phát triển, khiến răng đổi màu cho đến xuất hiện các vết ố vàng, vết lõm trên răng làm mất thẩm mỹ.

Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà loại bỏ kem đánh răng chứa fluoride. Một đánh giá về 96 nghiên cứu trong gần 60 năm được công bố trên tạp chí Cochrane Database of Systematic Reviews đã phát hiện ra rằng nồng độ fluoride phù hợp trong kem đánh răng giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả, điều mà không thể có ở kem đánh răng không chứa fluoride.

Một số lưu ý khác khi đánh răng

Cũng theo Tiến sĩ Gao Jye Teh, việc sử dụng quá ít kem đánh răng cũng không tốt vì răng của bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích bảo vệ của fluoride.

Ngoài ra, sau khi đánh răng, bạn nên nhổ hết phần thừa và không nên súc miệng bằng nước ngay sau đó bởi kem đánh răng sẽ phủ một lớp fluoride có lợi cho răng và chúng cần thời gian để tác động lên răng. Nếu bạn có thói quen sử dụng nước súc miệng, bạn nên sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride sẽ giúp bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Lưu ý: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại súc miệng phù hợp. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), trẻ dưới 6 tuổi không nên dùng nước súc miệng.

Nguyễn Thanh (Theo health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ