Khi nào cần phẫu thuật đục thuỷ tinh thể?

TS.BS Trần Hải Yến đang tư vấn cho bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể

Mắt ngứa khó chịu, phải làm sao?

Làm sao để phát hiện sớm cận thị?

Chân hôi khó chịu, làm sao đây?

Ra máu sau khi đặt vòng tránh thai phải làm sao?

TS. BS. Trần Hải Yến (Phòng khám mt HYEC - TP.HCM) trả lời:

Theo quan điểm mới hiện nay, không cần phải đợi đến khi thủy tinh thể đục chín và mắt thật mờ rồi mới đi mổ. Tuy nhiên, nếu sinh hoạt hằng ngày vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều thì cũng không nhất thiết phải mổ ngay, bác có thể đổi một cặp kính khác để cải thiện thị lực tạm thời.

Đến giai đoạn tiến triển, dù đã thay kính nhưng sinh hoạt hàng ngày vẫn hơi khó khăn thì bác cần cân nhắc phẫu thuật.

Dù cho bác đã từng trải qua phẫu thuật Lasik hoặc các phẫu thuật khúc xạ với loại tia Laser khác thì bác vẫn sẽ cần đến phẫu thuật đục thủy tinh thể để có lại được thị giác rõ ràng. 

Cho đến nay, chưa có loại thuốc nào có thể điều trị được đục thủy tinh thể. Phẫu thuật là phương pháp duy nhất giúp chữa khỏi bệnh này. Phaco hiện là phương pháp phẫu thuật điều trị đục thuỷ tinh thể được áp dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Khi phẫu thuật, thủy tinh thể bị đục sẽ được tán nhuyễn bằng sóng siêu âm tần số cao trước khi được hút ra. Sau đó, một loại kính nhân tạo trong suốt, làm từ chất liệu dẻo (còn được gọi là kính nội nhãn hay tên quốc tế là IOL) sẽ được đặt vào trong để thay thế thủy tinh thể cũ. Kính này sẽ nằm vĩnh viễn trong mắt, giúp ánh sáng đi xuyên qua dễ dàng.

Có 3 loại kính nội nhãn để lựa chọn tùy theo nhu cầu từng người.

- Kính đơn tiêu cự: Đây là loại kính thông dụng nhất. Tạo thị lực tối ưu ở 1 cự ly nhất định: gần, trung gian hoặc xa. Hầu hết người bệnh thường chọn cho thị lực nhìn xa. Khi cần nhìn gần, họ sẽ đeo thêm kính gọng để nhìn cho rõ, lặp lại thói quen đeo kính lão trước phẫu thuật.

- Kính đa tiêu cự (còn gọi là kính điều tiết): Được thiết kế với hàng loạt các vòng tiêu cự khác nhau, giúp nhìn rõ được cả vật ở xa và ở gần. Do đó, giúp giảm bớt sự lệ thuộc vào việc đeo kính khi cần nhìn gần.

- Kính dành cho người loạn thị: Loại này được thiết kế có điều chỉnh độ loạn sẵn trên kính. Người bị loạn thị độ cao thường sẽ hài lòng nhất với loại kính này.

Bảo hiểm y tế có chi trả cho phẫu thuật đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, bác sẽ phải trả thêm một phần chi phí nếu có nhu cầu dùng loại kính nội nhãn đặc biệt thay vì dùng loại kính tiêu chuẩn theo quy định.

 

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị