Khi nào co giật do sốt phát triển thành bệnh động kinh?

Cha mẹ cần phân biệt co giật do sốt cao và co giật do động kinh ở trẻ

Co giật tăng lên do thời tiết phải làm sao?

Những câu hỏi cha mẹ nên hỏi bác sỹ khi con bị động kinh?

Làm gì khi bệnh nhân lên cơn co giật hơn 5 phút?

Có nên cho trẻ bị động kinh uống thuốc Nam?

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Nguy cơ phát triển thành bệnh động kinh sau co giật do sốt là rất thấp ở trẻ nhỏ, xong trẻ vẫn có thể bị động kinh khi có các yếu tố nguy cơ như gia đình có người bị động kinh, trẻ mắc các bệnh lý thần kinh, bệnh lý ở não, cơn co giật do sốt đơn thuần hay phức tạp… Trẻ bị sốt co giật đơn thuần (có thời gian co giật < 15 phút)  có nguy cơ mắc bệnh động kinh là 21%, trong khi đó trẻ bị co giật do sốt phức tạp (có thời gian co giật > 15 phút) có đến 49% nguy cơ mắc bệnh động kinh. 

Ngoài ra, không phải tất cả trẻ có cơn co giật đều được chẩn đoán là động kinh. Một bệnh nhân được chẩn đoán là động kinh khi có 2 hoặc nhiều cơn co giật tự phát do tổn thương não. Vì vậy, con bạn mới có 1 cơn co giật chưa thể gọi là động kinh. Ngoài ra, một số bệnh khác cũng có thể nhầm với cơn co giật do động kinh như cơn co giật kiểu tâm thần, rối loạn vận động, loạn nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, thiếu máu não thoáng qua. Chẩn đoán động kinh đôi khi gặp nhiều khó khăn vì triệu chứng của động kinh và các bệnh khác tương tự nhau nên bác sỹ sẽ phải tiến hành ghi điện não nhiều lần hoặc theo dõi bằng điện não video. 

Theo các nhà khoa học, sự thiếu hụt của Gamma amino butyric acid (GABA) – chất dẫn truyền thần kinh ức chế được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh động kinh. Vì vậy, việc bổ sung GABA là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ của các cơn co giật. Bên cạnh đó, một số dược liệu quý như An tức hương, Câu đằng, ngoài tác dụng an thần, trấn tĩnh, còn làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể. Sự phối hợp của các hoạt chất này được coi là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ não bộ và hỗ trợ dự phòng cơn co giật, động kinh xuất hiện.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

 Thùy Trang H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị