Làm gì khi bệnh nhân lên cơn co giật hơn 5 phút?

Cần gọi xe cấp cứu ngay nếu cơn co giật kéo dài trên 5 phút

Gần nửa triệu ca dị tật bẩm sinh do thuốc chống động kinh

Có nên cho trẻ bị động kinh uống thuốc Nam?

Động kinh sau chấn thương sọ não điều trị thế nào?

Người bệnh động kinh có được xem pháo hoa?

Loại co giật nào trở thành trạng thái động kinh?

Bất kỳ cơn co giật nào cũng có thể trở thành trạng thái động kinh nếu cơn co giật đó kéo dài trên 5 phút. Với những bệnh nhân bị động kinh, bác sỹ sẽ cho điều trị bằng các loại thuốc khẩn cấp. 

Trạng thái động kinh được cho là xảy ra khi một cơn co giật kéo dài quá lâu hoặc khi có các cơn co giật xảy ra gần nhau và người bệnh không phục hồi giữa cơn động kinh. Cũng như cơn động kinh, trạng thái động kinh cũng có nhiều loại khác nhau.

Vì sao động kinh kéo dài gây tổn thương não?

Cơn động kinh kéo dài sẽ gây thiếu oxy cục bộ và làm tổn thương não. Ngoài ra, người bị động kinh kéo dài cũng bị rối loạn chuyển hóa (toan chuyển hóa, tăng kali máu, giảm natri máu)… Tất cả các yếu tố này đều gây phù não làm cơn co giật mới dễ xuất hiện và có thể dẫn đến tử vong do trụy tim mạch và suy hô hấp.

Có nên gọi cấp cứu khi cơn động kinh kéo dài hơn 5 phút?

Khi một người lên cơn động kinh, bạn nên gọi xe cấp cứu trong các trường hợp sau:

- Người đó lần đầu tiên lên cơn động kinh

- Cơn động kinh kéo dài trên 5 phút

- Các cơn động kinh kéo dài liên tục, giữa các cơn động kinh, bệnh nhân không phục hồi 

- Người đó bị thương tích trong cơn động kinh.

Cơn động kinh nếu không điều trị thì có thể để lại di chứng thần kinh như thiểu năng tinh thần (48%), liệt nửa người, liệt hai chi dưới, rối loạn vận động tiểu não.

Có nhiều loại thuốc chống động kinh và việc lựa chọn thuốc chống động kinh tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại cơn động kinh, nguyên nhân, tuổi, giới tính, tình trạng bệnh lý đi kèm… Người bệnh không nên tự mua thuốc điều trị và việc chọn lựa loại thuốc, liều dùng và cách dùng phải do bác sỹ chỉ định.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, ngoài sử dụng thuốc chống động kinh, bệnh nhân động kinh có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên. Theo nhiều nghiên cứu, hoạt chất tự nhiên từ Câu đằng có tác dụng rất tốt giúp làm mềm cơ, an thần và không gây buồn ngủ. Câu đằng còn giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục vận động sau một cơn động kinh. Hiện nay, Câu đằng đã được chiết xuất và bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng rất tiện lợi cho bệnh nhân sử dụng dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Nhờ vậy, người bệnh có thể giảm tần suất các cơn co cứng, co giật do bệnh động kinh gây ra, nhanh chóng hồi phục để trở lại cuộc sống bình thường.

Thùy Trang H+ (Theo epilepsy.org.uk) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh