Dấu hiệu của người cần bổ sung chất béo

Cớ thể đau mỏi có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu chất béo

Infographic: Chất béo tốt và chất béo không tốt

Đái tháo đường có được ăn chất béo?

Bổ sung chất béo cho trẻ đúng cách

Sữa giàu chất béo làm giảm nguy cơ đái tháo đường?

Những dấu hiệu cụ thể dưới đây cho thấy bạn cần được bổ sung chất béo:

Nhanh thấy đói

Một chế độ ăn quá kiêng khem chất béo từ thực phẩm sẽ khiến bạn nhanh có cảm giác đói. Khi thường xuyên có cảm giác đói sau khi ăn, bạn hãy xem lại việc cân đối thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày của mình. Một lượng chất béo vừa phải sẽ giúp bạn hấp thu tốt hơn những vitamin trong đồ ăn. Bạn có thể sử dụng thêm sữa chua, phô mai, dầu thực vật để cơ thể không bị “đói” chất béo.

Tinh thần “xuống dốc”

Thiếu chất béo dẫn đến kết quả là bạn không cảm thấy no đủ tại mọi thời điểm. Khi dạ dày không cảm thấy no, não bộ của bạn sẽ hoạt động chậm chạp do lưu thông trong cơ thể kém, máu lên não bị giảm đi. Điều này sẽ khiến tinh thần của bạn không ổn định, bạn dễ cảm thấy buồn và cáu kỉnh nhiều hơn. Bạn cần phải cải thiện và bổ sung acid béo omega-3 với các thực phẩm như cá, cải bó xôi… Những thực phẩm này cũng giúp chống trầm cảm hiệu quả.

Cơ thể đau nhức

Chất béo có tác dụng giúp hồi phục vết thương và điều trị đau khớp. Nếu cơ thể thiếu chất béo, các khớp xương sẽ hoạt động kém đi và dẫn đến đau nhức cơ thể. Đó cũng là lí do vì sao những người ăn kiêng để giảm cân thường rơi vào trạng thái đau mỏi toàn thân. Trong trường hợp bạn muốn duy trì vóc dáng, hãy ăn những thực phẩm chứa chất béo có lợi cho sức khỏe như dầu ô-liu, các loại hạt… Nạp đủ lượng chất béo cần thiết sẽ trợ giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển phù hợp và không gây ra tình trạng lờ đờ, mệt mỏi hoặc bị béo phì.

Nếu ăn kiêng, hãy sử dụng chất béo có lợi cho sức khoẻ

Lạnh hơn bình thường

Hãy nhanh chóng bổ sung chất béo khi bạn luôn có cảm giác lạnh hơn so với những người xung quanh. Chất béo trong cơ thể có tác dụng giữ ấm và vì vậy chỉ khi thiếu hụt chất béo bạn mới luôn cảm thấy lạnh. Cơ thể thường xuyên cảm thấy lạnh sẽ khó khăn trong việc chống chọi lại với thời tiết lạnh đột ngột, điều này rất nguy hiểm. Hãy chú ý tăng cường chất béo để tự bảo vệ sức khoẻ của mình. 

Da khô hơn

Trong thực tế, những người có thân hình mập mạp thường có làn da mềm mại hơn người gầy. Vì chất dưỡng ẩm da tự nhiên là sebum, được sản xuất bởi các acid béo tiết ra tự nhiên từ cơ thể hoặc từ thực phẩm ăn vào. Người béo thường dưa thừa lượng acid này, còn người gầy thì thiếu hụt, vì vậy sẽ khó khăn để người gầy có được làn da mềm mại tự nhiên, dẫn đến khô da. Nếu bạn không muốn có làn da khô và thiếu sức sống, đừng quên bổ sung chất béo một cách lành mạnh.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp