Khô âm đạo, rối loạn cương dương vì nguyên nhân không ngờ

Tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

WHO: Thế giới đã có hơn 1,1 tỷ người mắc bệnh tăng huyết áp

Rối loạn tiền đình do tăng huyết áp điều trị thế nào?

Tăng huyết áp có nên dùng TPCN bổ sung kali?

7 lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh tăng huyết áp

Thận

Thận của bạn cũng bị ảnh hưởng nếu bạn mắc bệnh tăng huyết áp. Đó là do các mạch máu trong thận bị tăng áp lực dẫn đến hư hại. Thận là một trong những bộ phận đóng vai trò giữ cho huyết áp của cơ thể được bình thường, nó điều tiết các chất dịch của cơ thể, muối... từ đó điều chỉnh huyết áp. Nhưng ngược lại bệnh tăng huyết áp lại gây hư hại các mạch máu trong thận làm thận mất chức năng lọc, làm hẹp động mạch thận, từ đó gây suy thận. 

Tăng huyết áp gây hư hại các mạch máu trong thận

Tim

Huyết áp tăng làm dày và hư hại niêm mạc các mạch máu của tim. Các mạch máu bị hư hỏng dễ hình thành các cục máu đông từ đó ngăn chặn việc cung cấp máu cho tim. Điều này có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của tim và cũng gây tổn hại các mô của tim dẫn đến chứng đau thắt ngực. Tăng huyết áp cũng làm tim phải hoạt động mạnh, làm cơ tim dày lên đặc biệt là tâm thất trái (phì đại tâm thất trái) làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của tim để bơm máu đến các cơ quan khác, điều này dễ dẫn đến suy tim, to tim. 

Não

Tăng huyết áp làm suy yếu các mạch máu nhỏ trong não khiến chúng bị vỡ. Nếu bị gián đoạn lưu lượng máu đến não gây tình trạng thiếu máu não thoáng qua, hoa mắt, chóng mặt, nặng có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, mất trí nhớ, đứt mạch máu não dẫn đến bị liệt, xuất huyết não dễ dẫn đến hôn mê và tử vong...

Tăng huyết áp có thể gây ra biến chứng đột quỵ

Mắt

Tăng huyết áp còn gây bệnh lý về mắt như các bệnh lý võng mạc, thậm chí mù mắt. Vì khi tăng huyết áp, tất cả các mạch máu nuôi cơ thể đều bị ảnh hưởng, kể cả các mạch máu tới mắt. Đôi mắt của bạn có thể bị khô mắt, mờ mắt. Đó là do các mạch máu trong mắt bị thu hẹp do ảnh hưởng của tăng huyết áp làm tầm nhìn bị suy yếu dẫn đến bệnh lý võng mạc và cuối cùng người bệnh sẽ bị mù.

Cơ quan sinh sản

Tăng huyết áp làm giảm nguồn cung máu đến dương vật gây ra rối loạn chức năng cương dương - không có khả năng duy trì sự cương cứng trong khi quan hệ tình dục. Ở phụ nữ, tăng huyết áp có thể làm giảm lưu lượng máu đến âm đạo là nguyên nhân làm khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. 

Tăng huyết áp làm khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục

Mạch máu

Khi bị bệnh tăng huyết áp, áp lực trong mạch máu bị tăng lên, theo thời gian nó sẽ làm mạch máu mất tính đàn hồi và trở nên xơ cứng động mạch. Do áp lực liên tục động mạch bị giãn, lớp nội mạc bị nứt, vỡ gây nên chứng phình động mạch rất nguy hiểm. Phình động mạch chủ nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể bị vỡ, gây chảy máu và dẫn đến tử vong. 

Tăng huyết áp làm “xói mòn và khoét rộng” những tổn thương trên lớp lót mặt trong thành động mạch, gây lắng đọng nhiều mảng xơ vữa. Hơn nữa, tăng huyết áp làm tim phải tăng cường hoạt động để thắng lại áp lực máu cao, sẽ rất nguy hiểm cho tim nếu xơ vữa động mạch vành hoặc tim không đảm đương nổi chức năng bơm do bị xơ vữa trước đây. Để phòng xơ vữa động mạch người bị tăng huyết áp cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý. Ngoài ra, người bị tăng huyết áp có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng với các thành phần như đỏ ngọn, hoàng bá để ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Thanh Tú H+ (Theo Life hack)

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch