Rối loạn tiền đình do tăng huyết áp điều trị thế nào?

Triệu chứng chính của rối loạn tiền đình là chóng mặt

Điều cần biết về căn bệnh khiến bạn hay chóng mặt đau đầu

Huyết áp thấp kèm theo rối loạn tiền đình nên làm gì để cải thiện bệnh?

Cách ngừa chấn thương do ngã ở người bị rối loạn tiền đình

Đau đầu chóng mặt buồn nôn đúng là bị rối loạn tiền đình?

Vì sao rối loạn tiền đình gây tăng huyết áp?

Tăng huyết áp gây ảnh hưởng đến tim, não, thận và các mạch máu. Tăng huyết áp làm hình thành các mảng xơ vữa và làm hẹp các mạch máu, trong đó có các mạch máu ở não dẫn tới sự cung cấp máu cho não bị thiếu. Hiện tượng thiếu máu não sẽ gây ra chóng mặt, choáng váng, đau đầu, buồn nôn, nôn, mất thăng bằng. Đây là nguyên nhân gây rối loạn tiền đình, rối loạn tuần hoàn não trong bệnh lý tăng huyết áp.

Biểu hiện của rối loạn tiền đình ở người tăng huyết áp

Khi bị rối loạn tiền đình do tăng huyết áp, người bệnh thường chóng mặt, buồn nôn, có thể nôn rất nhiều khi thay đổi tư thế. Trong trường hợp nặng, người bệnh dễ gặp khó khăn khi đi lại và dễ bị ngã. Người bị rối loạn tiền đình do tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người bình thường nên người bệnh cần phải có kế hoạch phòng bệnh tốt nhất.

Người bệnh tiền đình thường bị chóng mặt, buồn nôn

Phòng bệnh rối loạn tiền đình do tăng huyết áp thế nào?

Rối loạn tiền đình là một hội chứng, không phải là một bệnh lý nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Cần phải tìm nguyên nhân gây ra hội chứng này để điều trị căn nguyên. Trong mọi trường hợp, khi xảy ra chóng mặt cấp tính, triệu chứng hay gặp của hội chứng tiền đình cần phải điều trị triệu chứng vì cho dù các cơn chóng mặt có thể tự khỏi nhưng bệnh nhân rất khó chịu và sợ hãi vì các triệu chứng này.

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh rối loạn tiền đình do tăng huyết áp là bạn cần kiểm soát huyết áp của mình và đưa chúng về mức an toàn là dưới 120mm/Hg đối với huyết áp tâm thu và dưới 80mmm/Hg đối với huyết áp tâm trương.

Khi bạn mắc bệnh tăng huyết áp mạn tính bạn nên điều trị theo chỉ định của bác sỹ và kết hợp với chế độ sống lành mạnh để giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định để ngăn ngừa được bệnh rối loạn tiền đình.

Kiểm soát huyết áp giúp bệnh tiền đình không nặng thêm

Để kiểm soát huyết áp, người bệnh tiền đình cần thực hiện một số biện pháp sau:

Thường xuyên tập thể dục thể thao: Đối với người làm việc văn phòng cần tránh ngồi quá lâu trước máy vi tính. Thường xuyên thực hiện các bài tập vận động vùng đầu, cổ gáy. Tập đẩy hơi vào 2 tai bằng cách dùng 2 bàn tay áp vào 2 bên tai mỗi ngày 50 - 100 lần. Uống nước thường xuyên khoảng 2 lít/ngày, nên để ly nước lọc trên bàn làm việc để tập thói quen uống nước thường xuyên, tránh để quá khát mới uống nước.

Hạn chế ăn muối: Nếu ăn mặn sẽ gây tăng huyết áp. Vì thế chỉ nên ăn nhạt vừa phải, lượng muối cần trong chế độ ăn uống của người bệnh tăng huyết áp là 5gr/ngày.

Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn nhiều muối

Ngoài ra, người bệnh nên điều chỉnh thói quen như không ngồi liên tục quá lâu, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá. Tránh thay đổi tư thế đột ngột, không lái xe hoặc điều khiển máy móc khi có triệu chứng bệnh tiền đình đang tái phát; Không đọc sách, báo trên ô tô khi có cảm giác chóng mặt…Trường hợp chóng mặt kèm theo các triệu chứng như nhức đầu đột ngột, sốt từ 38 độ C trở lên, mờ mắt, không nhìn rõ sự vật hoặc nhìn đôi (thấy 1 thành 2), mất thị lực, giảm thính giác... thì nên đi khám ngay tại chuyên khoa tai mũi họng, thần kinh.

Bên cạnh đó người bị bệnh tiền đình nên kết hợp sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng nhằm điều hòa huyết áp, làm giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu… do rối loạn tiền đình gây nên và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp