Khô âm đạo thời kỳ mãn kinh thì phải làm sao?

Thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường bị khô âm đạo

Vợ "khô hạn" không muốn chồng "gặp nạn" thì phải làm sao?

Hóa trị ung thư khiến chị em mất tự tin vì khô hạn

Thuốc kháng sinh – Nỗi ác mộng của “cô bé”

Cho con bú có phải là nguyên nhân gây "khô hạn"?

BS. Laura Berman – chuyên gia liệu pháp và giáo dục sức khỏe tình dục Mỹ trả lời:

Bạn thân mến,

Trong thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm xuống, thành âm đạo trở nên mỏng hơn, ít đàn hồi và ít được bôi trơn bằng dịch tiết âm đạo. Những thay đổi này có thể dẫn đến một số triệu chứng bao gồm: Khô âm đạo và đau khi quan hệ  – được cho là triệu chứng khó chịu nhất trong thời kỳ mãn kinh. Không có chất bôi trơn khiến bạn cảm thấy đau rát và chảy máu âm đạo do rách mô khi quan hệ.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng khô âm đạo hoặc đau khi giao hợp, tôi khuyên bạn nên đi khám bác sỹ phụ khoa để có những lựa chọn điều trị phù hợp. Trước khi đến gặp bác sỹ, tôi đề nghị bạn nên:

- Tự tìm hiểu những thông tin về thời kỳ mãn kinh của mình

- Tự viết ra các triệu chứng của bạn và tự mô tả thật chi viết. Đồng thời, bạn cũng nên ghi lại những thông tin về các loại thuốc bạn đang dùng, các loại thực phẩm chức năng, vitamin… để tiện theo dõi.

- Nếu bạn ngượng ngùng không biết nói thế nào, hãy bắt đầu tìm hiểu những từ tiếng lóng hoặc nói giảm nói tránh để dễ dàng trong giao tiếp với bác sỹ.

- Xem trước những loại liệu pháp điều trị mà bạn có thể sử dụng, từ kem dưỡng ẩm, dầu bôi trơn, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị.

Với những phương pháp điều trị khô hạn ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh thì điều quan trọng là phải khắc phục nguyên nhân căn bản nhất gây ra tình trạng này. Đó là suy giảm nội tiết tố nữ. Nếu bạn lựa chọn các phương pháp khác, nó chỉ có tác dụng tạm thời và không có tác dụng lâu dài, thậm chí là có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như teo âm đạo, viêm nhiễm vùng kín…

Điều bạn cần là bổ sung nội tiết tố bằng thực phẩm chức năng để đảm bảo sự cân bằng nội tiết một cách tự nhiên, hiệu quả và an toàn. Bạn nên chọn đúng sản phẩm uy tín và an toàn, đã được bệnh viện nghiên cứu ghi nhận hiệu quả và cơ quan y tế cấp phép.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthywomen)

Khô hạn đừng vội dùng “con dao hai lưỡi” estrogen  - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị