Thuốc kháng sinh – Nỗi ác mộng của “cô bé”

Kháng sinh có thể gây khô âm đạo

"Khô hạn" vùng kín do hội chứng Sjogren

Nguy cơ viêm nhiễm do khô âm đạo kéo dài

Có nên dùng dầu dừa bôi trơn khi bị khô âm đạo?

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

Khô âm đạo là một trong những vấn đề phổ biến ở phụ nữ, xảy ra khi âm đạo không bài tiết đủ chất nhờn để có độ trơn ướt mỗi khi “giao ban”. Khô âm đạo không chỉ xảy ra với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh mà đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Khi gặp phải “khô hạn”, chị em có thể cảm thấy ngứa “vùng kín”, đau rát âm đạo, bỏng rát âm đạo, chảy máu khi giao hợp, mất hoặc giảm khoái cảm quan hệ tình dục, tiểu nhiều, tiểu gấp.

Một trong những “thủ phạm” gây nên hạn hán "vùng kín" là sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Một số loại thuốc không kê đơn dùng để chống dị ứng hay trị cảm lạnh thường có chứa chất kháng histamine. Thông thường, các loại thuốc này có tác dụng làm khô lớp nước nhầy trong mũi, từ đó làm giảm nhẹ những khó chịu cho người bệnh do các triệu chứng của bệnh như sổ mũi, nghẹt mũi... Tuy nhiên, các chất kháng histamine cũng đồng thời làm lượng dịch nhờn ở vùng nhạy cảm bị khô, gây nên khô âm đạo.

Chất kháng histamine có thể gây khô âm đạo

Trong trường hợp này, bạn nên hạn chế dùng thuốc kháng sinh. Có thể sử dụng các phương pháp điều trị bằng thảo dược trước. Trong những trường hợp bất khả kháng, có thể ăn kèm sữa chua để tăng lợi khuẩn cho cơ thể, đồng thời hạn chế quan hệ trong những ngày sử dụng thuốc. Ngoài ra, một số biện pháp khác cũng giúp hỗ trợ điều trị khô âm đạo như:

- Uống đủ nước hàng ngày, khoảng 6 – 8 lý nước. Nước sẽ giúp giữ các mô, bao gồm cả vùng kín được ẩm ướt, làm giảm tình trạng khô rát khó chịu cho âm đạo.

- Sử dụng sản phẩm giúp bôi trơn: Đối với biện pháp này, chị em nên tham khảo sự tư vấn của các bác sỹ để tìm được sản phẩm phù hợp.

- Cung cấp đủ lượng chất béo “tốt” cho cơ thể thông qua các thực phẩm chứa acid béo omega-3 như cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá mòi, dầu olive, vừng, thực phẩm chứa estrogen tự nhiên như đậu tương, thực phẩm chứa diosgenin như củ từ. Một số loại thực phẩm chức năng chứa thảo dược tự nhiên như mầm cải củ, cát căn, lá sen bánh tẻ, súp lơ xanh và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone estrogen, giúp làm ẩm và mềm âm đạo.

Thương Giang H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa