Giảm cân tác động tới đái tháo đường như thế nào?

Đái tháo đường type 2 có thể được đảo ngược nhờ giảm cân?

Tại sao người bị đái tháo đường nên đi bơi nhiều hơn?

Những dấu hiệu thường gặp khi bị tiền đái tháo đường

Bà bầu bị đái tháo đường type 1 khiến trẻ sinh ra dễ bị thừa cân

Khoai lang có thể giúp ích cho bệnh nhân đái tháo đường

Đối với những người bệnh đái tháo đường type 2, tuyến tụy không tạo ra đủ insulin, đây là loại hormone giúp điều chỉnh đường huyết. Các nhà khoa học tin rằng giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhóm bệnh nhân này.

Một thử nghiệm lâm sàng DiRECT được công bố trên tờ The Lancet năm 2017 đã phát hiện ra rằng gần một nửa tình nguyện viên là bệnh nhân đái tháo đường type 2 sau khi thực hiện một chương trình giảm cân đã cố những dấu hiệu thuyên giảm tình trạng bệnh vào cuối cuộc nghiên cứu. Từ đó, họ khẳng định chế độ ăn uống và thay đổi lối sống là một chiến lược tốt giúp đương đầu với đái tháo đường type 2.

Giảm cân mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo đó, các nhà nghiên cứu tuyển dụng những tình nguyện viên đã được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 trong vòng 6 năm kể từ khi bắt đầu thử nghiệm.

Trong nghiên cứu này, các tình nguyện viên được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: Nhóm 1 được chỉ định chăm sóc bệnh theo cách thông thường; Nhóm 2 được tham gia chương trình quản lý cân nặng chuyên sâu kết hợp với chăm sóc bệnh như nhóm 1.

Sau 1 năm kể từ khi bắt đầu thử nghiệm, 46% những người ở nhóm 2 đã có sự phục hồi và duy trì đường huyết bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, những người cũng ở nhóm 2 nhưng không thể đạt được kết quả này là do đã không giảm đủ số cân nặng.

Tuy nhiên, sau khi kết quả thử nghiệm được công bố, một câu hỏi vẫn chưa được trả lời là: “Tại sao giảm cân có thể dẫn đến thuyên giảm đái tháo đường ở một số bệnh nhân?”.

Mới đây, nhà nghiên cứu Roy Taylor tới từ Đại học Newcastle (Anh), đồng thời cũng là người giám sát thử nghiệm DiRECT nói trên cùng với các đồng nghiệp từ các tổ chức khác nhau đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi này và công bố nó trên Tạp chí Cell Metabolism.

Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng, ở những tình nguyện viên phản ứng tốt với chương trình giảm cân có sự cải thiện liên tục chức năng của một loại tế bào tụy được gọi là các tế bào beta (tế báo được giao nhiệm vụ sản xuất, lưu trữ và giải phóng insulin).

Điều này là một thách thức mới đối với niềm tin trước đó khi các chuyên gia đã luôn luôn nghĩ rằng: Khi bị bệnh đái tháo đường type 2, tế bào beta tuyến tụy bị phá hủy, góp phần vào sự phát triển của tình trạng này.

“Quan sát này mang ý nghĩa tiềm năng quan trọng cho phương pháp tiếp cận lâm sàng ban đầu để điều trị bệnh đái tháo đường”, nhà nghiên cứu Taylor lưu ý, “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy giảm cân đáng kể tại thời điểm chẩn đoán là điều cần thiết để giải cứu các tế bào beta”.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc giảm cân có thể giúp cải thiện sự trao đổi chất chất béo ở những người mắc đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, những người bị suy giảm chức năng tế bào beta tuyến tụy nhiều có thể không đáp ứng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm nữa để khẳng định sự tái phân bổ tế bào beta tuyến tụy có thể đảo ngược căn bệnh đái tháo đường type 2 hay không.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp