Khói bụi làm tăng nguy cơ tự kỷ

Khuyến cáo trên được đưa ra sau chuỗi thí nghiệm do các nhà nghiên cứu ĐH Rochester (Mỹ) tiến hành. Trong đó, suốt 2 tuần sau khi ra đời, chuột thí nghiệm sống trong điều kiện ô nhiễm ở mức độ thường thấy tại các thành phố có quy mô trung bình.

Nghiên cứu bổ sung thêm chứng cứ cho thấy ô nhiễm không khí có thể góp phần gây tự kỷ cũng như các rối loạn phát triển tâm thần khác.

24 giờ sau lần tiếp xúc cuối cùng với không khí nhiễm bẩn, các nhà khoa học phân tích não chuột và phát hiện hiện tượng viêm xảy ra ở nhiều vùng não. Não thất chứa dịch hai bên não cũng tăng kích thước lên gấp 2-3 lần so với thông thường.Kết quả cũng cho thấy, hầu hết đối tượng chịu ảnh hưởng là chuột đực. Ngoài những tổn thương về vật lý trên não bộ, chuột đực thể hiện kém hơn trong các kiểm tra trí nhớ ngắn hạn, khả năng học hỏi và kiểm soát các hành vi bốc đồng.

Tác động tương tự cũng được phát hiện trên nhóm chuột khác với khoảng thời gian phơi nhiễm là 40 và 270 ngày, tương ứng việc sinh sống trong môi trường ô nhiễm lâu dài. Não bộ của chuột trong cả ba nhóm trên đều có nồng độ glutamate, chất truyền dẫn thần kinh, tăng lên. Đây là biểu hiện quan sát được trên các bệnh nhân tự kỷ và tâm thần phân liệt.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Deborah Cory-Slechta cho biết: “Dường như kích thích viêm đã phá hủy tế bào não, ngăn cản vùng não đó phát triển bình thường và khiến não thất giãn ra lấp đầy khoảng trống”.Theo nhận định của Giáo sư Deborah, nghiên cứu này bổ sung thêm chứng cứ cho thấy ô nhiễm không khí có thể góp phần gây tự kỷ cũng như các rối loạn phát triển tâm thần khác.

Nghiên cứu, công bố trên tập san Environment Health Perspectives, tập trung vào loại hạt ô nhiễm thải ra từ các nhà máy và ôtô. Với kích thước siêu nhỏ của mình, các hạt này có thể đi sâu vào phổi và từ đó ngấm vào máu.

Năm ngoái, một nghiên cứu khác đăng trên JAMA cũng cho thấy, nguy cơ mắc tự kỷ ở những trẻ phải sống năm đầu đời tại khu vực ô nhiễm cao gia tăng gấp 3 lần.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ