Cuộc đời "đen" vì làn khói trắng

Thuốc lá chính là quả bom hẹn giờ phá hủy tương lai của chính người dùng nó

Hành trình phá hủy của thuốc lá trong cơ thể

Tăng thuế thuốc lá: Vì sức khỏe cộng đồng

Thuốc lá điện tử: Ung thư tăng 10 lần

Cơ thể "hồi sinh" từng phút sau khi bỏ thuốc lá

‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

Thuốc lá chứa 7.000 chất độc     

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổng kết báo cáo của 1.200 bệnh viện cho thấy các bệnh không lây nhiễm chiếm 67 - 73% số người bệnh đang nằm viện điều trị, gây quá tải cho hệ thống y tế. Trong đó chủ yếu là do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây nên: Tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư. 97,8% các bệnh ung thư phổi là liên quan đến thuốc lá.

Một báo cáo do Mỹ vừa công bố cho thấy khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học thay vì 4.000 chất được công bố trước đây. Trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư, đó là axton (chất tẩy), amoniac (có trong chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (có trong thuốc trừ sâu), CO, toluene (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (dùng để ướp xác)… Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, giảm trí nhớ và gia tăng nguy cơ ung thư.

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện K cho thấy những người hút thuốc trong vòng 6 tháng có khả năng bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút,; Tuổi thọ của họ cũng giảm hơn so với người bình thường tới 20 năm.

Đặc biệt, những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc có nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Thuốc lá "giết" người còn kinh khủng hơn cả đại dịch AIDS và tai nạn giao thông, vì nó âm thầm tấn công vào cơ thể và mỗi năm cướp đi sinh mạng của 40.000 người.

Thuốc lá có thể phá hủy cuộc sống của bạn

Thuốc lá và các biến chứng đối với trẻ sơ sinh

Hút thuốc có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bào thai. Hút thuốc lá có thể làm giảm oxy trong bào thai, tăng khí carbon monoxide, co giãn mạch, giảm lượng máu tới tử cung, giảm acid amin qua nhau thai tới bào thai và gây ra sự không bình thường ở màng của nhau thai và giảm lượng kẽm sẵn có - khoáng chất cần thiết để phát triển. 

Khói thuốc lá có thể gây ra những biến chứng với thai nhi

Hội chứng trẻ đột tử 

Một sự liên quan đáng kể được chỉ ra giữa hút thuốc của người mẹ và hội chứng trẻ đột tử. Hội chứng trẻ đột tử được định nghĩa như cái chết bất ngờ của trẻ nhỏ mà không có bằng chứng về bất cứ sự ốm yếu của bào thai khi khám nghiệm tử thi. Nguy cơ hội chứng chết đột tử ở trẻ em mới sinh có mẹ nghiện thuốc cao hơn xấp xỉ 2 tới 3 lần so với trẻ mới sinh có mẹ không hút thuốc. 
 
Dị ứng ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ có mẹ hút thuốc trong suốt thời gian mang thai tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng. Mức độ cao không bình thường của kháng thể IgE đã được phát hiện ở trẻ. Tăng kháng thể IgE liên quan tới tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng. 

Giảm phát triển trí tuệ ở trẻ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ có bố mẹ hút thuốc, thường có kết quả học tập kém hơn so với những trẻ khác. Quá trình luân chuyển của thuốc lá vào các động mạch chính có thể là nguyên nhân tác động tới hệ thống thần kinh trung ương của trẻ có thể là nguyên nhân chính. 

Thuốc lá có thể ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ 

Tăng nguy cơ truyền HIV cho thai nhi

Những thai phụ hút thuốc, dương tính với HIV có thể lây truyền HIV sang con cao hơn gấp 3,3 lần so với những người mẹ khác. 

Các khu vực cấm hút thuốc lá, theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá: 

- Trong toàn bộ khuôn viên của cơ sở y tế; Trong trường học từ mầm non đến trung học phổ thông; Cơ sở chăm sóc, nơi vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em; Khu vực có nguy cơ cháy nổ cao.

- Tại các khu vực trong nhà của: Nơi làm việc, trường đại học, cao đẳng, học viện, nhà hàng, bến tầu, bến xe, nhà ga, bến cảng; trên ô tô, tàu bay, tầu điện.

- Tại các quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, trên tầu thuỷ, tầu hoả.

Việc hút thuốc chỉ được phép tại nơi dành riêng cho người hút thuốc. 

Nếu bạn là người hiểu biết, thương yêu những người thân và coi trọng sự phát triển toàn diện của con cái, bạn sẽ không hút thuốc!
T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội