Việt Nam hướng tới xóa sổ đại dịch AIDS sau 15 năm

Đại diện Liên Hợp quốc và Bộ Y tế Việt Nam dự Lễ phát động hưởng ứng mục tiêu 90-90-90

'Vòng tay nhân ái' cho người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Trả tiền 'giữ ngàn vàng' cho thiếu nữ để chống HIV

2000 người Việt Nam tử vong mỗi năm vì HIV/AIDS

Phòng, chống HIV/AIDS tại các nước ASEAN: Cần phải có nguồn tài chính bền vững

Tỷ lệ thanh niên Thái Lan nhiễm HIV/AIDS tăng cao

“90-90-90” là mục tiêu được Liên Hợp quốc (UN) khởi xướng vào tháng 7/2014, tức là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình; 90% người đã chẩn đoán HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV duy trì lượng virus HIV dưới ngưỡng ức chế. Đạt được mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 là nền tảng để Việt Nam loại bỏ đại dịch toàn cầu vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Viêt Nam đầu tư 1 USD cho phòng chống HIV/AIDS năm nay sẽ mang lại 10 USD cho Việt Nam vào năm 2030. Đầu tư trung bình 92 triệu USD/năm, chúng ta có thể giúp cho 150.000 người không bị nhiễm HIV và kết thúc đại dịch này vào năm 2030”.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định cần phải đầu tư để kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, trong 7 năm trở lại đây, Việt Nam có xu hướng giảm cả về số người nhiễm HIV mới, số người chuyển từ HIV sang AIDS và số người tử vong do AIDS. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến rất phức tạp gây nhiều khó khăn trong công tác phòng chống.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nước ta hiện có khoảng 260.000 người nhiễm HIV, gần một nửa trong số đó không biết tình trạng nhiễm virus của họ. Bên cạnh đó, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị thuốc kháng virus (ARV) mới dừng lại ở 32%. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng "90-90-90" là những mục tiêu đầy thách thức với Việt Nam khi các chỉ tiêu hiện tại của nước ta còn khá xa so với mục tiêu cam kết với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam quyết tâm thực hiện bằng được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Ông Michel Sidibe, Phó Tổng Thư ký UN thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu 90-90-90

Ông Michel Sidibe, Phó Tổng Thư ký UN kiêm Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của UN về HIV/AIDS (UNAIDS) tỏ ra rất lạc quan đối với chương trình tại Việt Nam. Theo Michel Sidibe, Việt Nam đã có những kết quả hết sức ấn tượng trong chương trình phòng chống HIV/AIDS: giảm 50% các ca nhiễm mới và tử vong, 65% số bà mẹ mang thai được tư vấn, xét nghiệm, điều trị nhiễm HIV/AIDS và đến năm 2015 có thể không còn ca nhiễm HIV ở trẻ sơ sinh.

Trong giai đoạn tới, kinh phí cho chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam chủ yếu dựa vào ngân sách trong nước và bảo hiểm y tế, thay vì dựa vào nguồn viện trợ nước ngoài như trước đây, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới khởi động chương trình Mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp quốc. Đây là mục tiêu có tính chất đổi mới, được cả thế giới ủng hộ nhằm kết thúc đại dịch AIDS.

Kim Chi - Tiểu Bắc (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn