‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

Dầu cá Omega-3 có thể làm giảm cơn thèm thuốc lá, góp phần cai nghiện thuốc lá.

Sống lạc quan hơn khi bỏ thuốc lá

Dùng thuốc lá điện tử liệu có thể bỏ thuốc lá?

5 cách tự nhiên giúp bạn bỏ thuốc lá

Thay đổi trong não khi bỏ thuốc lá

Lợi ích của việc bỏ thuốc lá

Cụ thể, những người hút thuốc lá được bổ sung Omega-3 với liều lượng 5 viên/ngày trong vòng 1 tháng đã giảm hút 2 điếu thuốc mỗi ngày, trong khi trước đó, mỗi ngày họ hút ít nhất 10 điếu thuốc. Những người này bắt đầu hút thuốc từ trước 18 tuổi và có tiền sử hút thuốc lá trung bình 11 năm.

Ngoài ra, một tháng sau khi ngưng dùng dầu cá, mức độ thèm nicotine của họ cũng không tăng trở lại mức trước khi tham gia thử nghiệm.

"Các loại thuốc hiện có để giảm hoặc cai thuốc lá không thực sự hiệu quả và thậm chí gây ra các tác dụng phụ”, TS. Sharon Rabinovitz Shenkar, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, “chúng tôi đã chứng minh được Omega-3, một loại thực phẩm chức năng rẻ tiền và dễ mua, có thể giúp giảm đáng kể việc hút thuốc lá mà không gây ra tác dụng phụ”.  

Theo các nhà nghiên cứu, hút thuốc lá sẽ làm giảm các acid béo thiết yếu trong não, trong đó có Omega-3. Sự thiếu hụt Omega-3 gây tổn thương các tế bào thần kinh, làm gián đoạn quá trình dẫn truyền thần kinh đến vùng não bộ chi phối cảm giác hạnh phúc và hài lòng.

Những người thường xuyên hút thuốc thường dễ bị trầm cảm, áp lực và stress… Bên cạnh đó, thiếu Omega-3 cũng làm giảm khả năng chống lại cơn thèm thuốc, vì vậy, họ có nhu cầu hút thuốc nhiều hơn và ngày càng “nghiện” nặng hơn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về tác dụng của Omega-3 trong việc cai thuốc lá, được công bố trên Tạp chí Dược lý học thần kinh (Psychopharmacology).

Những thực phẩm giàu Omega-3:
- Các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá mòi;
- Thịt động vật ăn cỏ;
- Các loại hạt;
- Hướng dương và dầu olive.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất