9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Cảnh giác với bất thường kinh nguyệt ở trẻ dậy thì

Có dùng được TPCN trong kỳ kinh nguyệt không?

Thực phẩm cần tránh trong kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu bất thường sau kì kinh nguyệt không thể coi thường

1. Rối loạn chức năng nội tiết

Chủ yếu là chức năng ở phần hạ đồi – tuyến yên – buồng trứng không ổn định hoặc bị suy yếu sẽ gây ra các rối loạn kinh nguyệt.

 


Rối loạn chức năng nội tiết là nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị rối loạn

 

 

2. Bệnh lý tại các cơ quan

Các loại bệnh lý như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, u nhú, rối loạn chức năng nội tiết, thượng thận, tuyến giáp, đái tháo đường, gan, thiếu máu...

3. Sử dụng một số loại thuốc

Các loại thuốc tránh thai, điều hòa nội tiết hoặc các dụng cụ tránh thai cũng có thể khiến vòng kinh không đều, quá dài hoặc quá ngắn.

4. Tập luyện thể dục, thể thao quá mức

Khi tham gia các hoạt động thể thao gắng sức có thể gặp phải các rối loạn kinh nguyệt. Nguyên do là bởi cơ thể mất quá nhiều năng lượng hoặc bị căng thẳng quá mức.

5. Uống nhiều rượu, bia

Gan giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bằng cách chuyển hóa estrogen và progesterone. Các chất kích thích như rượu, bia có thể gây tổn thương gan và ảnh hưởng đến chuyển hóa hai hormone giới tính, khiến kinh nguyệt bị rối loạn. Phụ nữ hút thuốc lá cũng khiến vòng kinh không đều.

6. Chế độ ăn uống không hợp lý

Thực phẩm được cho là nguyên nhân gây chậm hoặc mất kinh, nhất là những thực phẩm gây béo phì. Khi ăn nhiều chất béo hay chất kích thích, một số hormone trong cơ thể bị xáo trộn, dẫn đến chậm rụng trứng. Với những phụ nữ đang ăn kiêng để giảm cân, kinh nguyệt nhiều khi cũng thất thường.

7. Stress và căng thẳng

Stress gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Stress tác động đến lượng hormone, dẫn đến chậm hoặc mất kinh.

8. Thay đổi lịch làm việc

Thay đổi thời gian làm việc dẫn tới hiện tượng chậm kinh. Khi cơ thể đang cố gắng thích nghi với những thay đổi như lịch làm việc thay đổi từ ban ngày sang ban đêm, hoặc ngược lại, khiến các hormone bên trong cơ thể cũng thay đổi theo.

9. Môi trường làm việc độc hại

Những hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn