Không có chuyện cấm bác sỹ bệnh viện công mở phòng khám tư

Bác sỹ bệnh viện công vẫn có thể mở phòng khám tư bình thường

Chính phủ “gật đầu” cho bệnh viện công thu đủ chi phí, có tích lũy

Bệnh viện công-tư: Nên “bắt tay” để giảm tải

Hai mặt của tự chủ tài chính trong bệnh viện công

Bác sỹ bỏ bệnh viện công: Nhìn thẳng vào sự thật

Theo Dự thảo nghị định mới: Người đang hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước không được đăng ký làm người đứng đầu của bệnh viện tư nhân hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử tham gia quản lý, điều hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phần vốn của Nhà nước.

Cụ thể, TS. Nguyễn Huy Quang khẳng định, theo quy định mới, các bác sỹ bệnh viện công vẫn được phép mở các phòng khám tư nhân như phòng khám răng, khám nhi, khám đa khoa, sản phụ khoa… hoạt động theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, không hoạt động trong giờ hành chính, không làm sao nhãng và ảnh hưởng tới chất lượng công việc của các bác sỹ tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập. Bác sỹ bệnh viện công vẫn được làm thêm, khám, chữa bệnh ngoài giờ tại các phòng khám, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân như trước đây.

Các bác sỹ bệnh viện công chỉ không được phép đứng ra thành lập, quản lý các bệnh viện tư nhân hoạt động theo hình thức doanh nghiệp, hợp tác xã. Bởi, khi một bác sỹ đang làm việc trong bệnh viện nhà nước mà tham gia quản lý bệnh viện tư nhân sẽ dẫn tới sao nhãng, phân tâm đối với công việc khám, chữa bệnh đang làm tại các bệnh viện nhà nước. Vì trong Luật Khám, chữa bệnh quy định, người thành lập, giám đốc bệnh viện tư phải chịu trách nhiệm quản lý, điều hành bệnh viện 24/24h và chịu trách nhiệm về sức khỏe, tính mạng của người bệnh trước pháp luật.

TS. Nguyễn Huy Quang cho biết, nguyên nhân từ trước tới nay vẫn cho phép các bác sỹ làm việc ở các bệnh viện công lập hành nghề khám chữa bệnh ngoài giờ tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân là do khám, chữa bệnh ngoài giờ nhằm đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của người bệnh. Đây cũng là một cách nâng cao tay nghề cho y bác sỹ do có cơ hội làm việc thực tiễn nhiều hơn. Đồng thời cũng tạo điều kiện để các y, bác sĩ kiếm thêm thu nhập vì đồng lương còn thấp.

Cũng theo TS. Nguyễn Huy Quang, người dân đã hiểu không đúng về quy định Dự thảo nghị định mới thay thế nghị định 87/2011/NĐ – CP lần này nên mới hiểu sai về bản chất của quy định và đây cũng chỉ đang là dự thảo được Bộ Y tế công bố để lấy ý kiến của nhân dân. Sau khi thu thập ý kiến của nhân dân thì Bộ Y tế mới hoàn chỉnh để trình Chính phủ.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn