Bệnh viện công-tư: Nên “bắt tay” để giảm tải

Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức "Ngày hội chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân đái tháo đường"

Tìm ra nguyên nhân bé gái tử vong tại bệnh viện

Bệnh nhân nghiện rượu nhảy lầu bệnh viện

Y sỹ bị đánh hội đồng ngay tại bệnh viện

Cản trở báo chí tác nghiệp: Giám đốc bệnh viện bị đình chỉ

Nghịch lý “Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” 

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong 10 năm qua số lượng bệnh viện tư nhân tăng hơn 4 lần, từ 40 lên 170 bệnh viện. Dù vậy, tỷ lệ bệnh nhân đến khám tại các cơ sở này rất thấp, chiếm chưa đến 10% tổng số bệnh nhân đến điều trị nội, ngoại trú hàng năm của cả nước. Công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức dưới tải, chỉ khoảng 40-60%. Vì vậy các bệnh viện tư phải dùng đủ mọi cách để thu hút bệnh nhân đến với bệnh viện mình.

 


Bệnh viện đa khoa Xuyên Á có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại

 

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á ở huyện Củ Chi, TPHCM là một ví dụ. Bệnh viện mới được thành lập đầu tháng 9 vừa qua, được xem là bệnh viện hiện đại dành cho người nghèo, khám chữa bệnh với giá nhà nước. Bệnh viện được đầu tư 800 tỷ đồng và đạt chuẩn quốc tế. Giá khám bệnh nơi đây chỉ bằng 20% giá các bệnh viện tư nhân khác và bằng 50% dịch vụ trong bệnh viện công. Mỗi ngày nằm viện, bệnh nhân có thu nhập thấp chỉ cần trả 50 ngàn đồng tiền giường, nhưng bệnh nhân sẽ được ở trong phòng ốc khang trang, có ti vi, máy quạt và nhà vệ sinh riêng.

Hiện nay một số bệnh viện tư nhân đã thực hiện được nhiều ca kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch, mổ não, cột sống, lồng ngực nuôi cấy tế bào gốc... Bệnh viện tư nhân đã cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo mà trước đây phải chuyển lên tuyến Trung ương.

 

Hàng loạt bệnh viện tư khác thì có cách thu hút bệnh nhân riêng của mình. Bệnh viện được đầu tư xây dựng với số vốn từ vài chục triệu USD lên hàng trăm triệu USD với trang thiết bị hiện đại. Những nhà đầu tư rải thảm đỏ mời những bác sĩ, giáo sư giỏi chuyên môn, trong và ngoài nước về đầu quân với đồng lương trong mơ lên đến gần trăm triệu đồng /tháng tuy nhiên tính trạng cũng chẳng khá hơn được bao nhiêu. Vắng như chùa bà Đanh là cụm từ vẫn hay được người ta nhắc đến khi nói về các bệnh viện tư.

 



Ngược lại với tình trạng đó nhiều bệnh viện công đang trong tình trạng quá tải trầm trọng, công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức 90 - 110%. Bệnh nhân thường phải nằm ghép 3-4 người một giường, thậm chí có nơi 7-8 người.

Bệnh viện tư nhân ra đời theo chủ trương xã hội hóa của Ngành Y tế và đặt ra kỳ vọng giảm tải cho các bệnh viện công nhưng dường như bệnh viện tư nhân vẫn chưa làm hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tại Hội nghị “Tăng cường phối hợp giữa BV nhà nước và BV tư nhân thực hiện Đề án giảm tải BV của Chính phủ” diễn ra hồi tháng 3 vừa qua Bộ trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: Mô hình KCB hiện vẫn tồn tại nghịch lý, nơi thì quá tải trầm trọng, nơi lại thiếu bệnh nhân. Nếu tình trạng này kéo dài, nhà nước không có những cơ chế chính sách, hành lang pháp lý hợp lý sẽ rất khó tạo điều kiện cho bệnh viện tư nhân phát triển bền vững.

Tạo điều kiện để bệnh viện công - tư hợp tác 

Việc hàng loạt BV tư đang đứng trước khó khăn hiện nay là một bước cản lớn đối với chủ trương xã hội hóa, đe dọa giảm nguồn lực đầu tư vào y tế. Việc lãng phí hàng chục nghìn tỷ đồng tài sản xã hội đã đầu tư vào y tế trong khi người dân chưa có đủ dịch vụ y tế để dùng là một nỗi xót xa.

Vì vậy nên chăng cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất để bệnh viện công đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, Nhà nước cần tạo điều kiện để bệnh viện công hợp tác với bệnh viện tư nhằm giảm tải cho các bệnh viện công và thúc đẩy bệnh viện tư phát triển.

Để thực hiện tốt sự hợp tác này thì hành lang pháp lý để các bệnh viện phải có hành lang pháp lý để các bệnh viện công, tư có căn cứ triển khai hợp tác, vừa giám sát, quản lý tốt việc hợp tác này. Trên thực tế, việc hợp tác giữa bệnh viện công và bệnh viện tư khó thực hiện do chưa có những quy định rõ ràng. Có như vậy quyền lợi của người bệnh mới được đặt lên hàng đầu và người bệnh mới thực sự được hưởng lợi.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý