Không dưng lại bị đau đầu?!

Không sai, vì người lạm dụng thuốc khó tránh căng đầu vì thủng hầu bao, người lệ thuộc thuốc khó tránh đau đầu khi thiếu thuốc. Đã vậy đố ai chưa từng đau đầu? Theo Hiệp hội Đau đầu quốc tế (IHS), có không dưới 180 loại nhức đầu! Tránh sao cho khỏi không trúng vài số!


Thêm vào đó, không dễ xác minh nguyên nhân của đau đầu vì nhiều trường hợp không dễ tìm ra lý do. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là “trời kêu ai nấy dạ” để rồi chọn thái độ mua sẵn thuốc nhức đầu khi có hàng khuyến mãi. Bằng chứng là các chuyên gia của IHS sau khi đúc kết tư liệu thống kê với cả chục ngàn người bệnh ở nhiều quốc gia, đã phát hiện một số yếu tố khiến người này dễ đau đầu hơn kẻ kia. Đó là những đối tượng:

* Rối loạn huyết áp, trong đó số người huyết áp thấp là số đông.

* Rối loạn kinh nguyệt nhưng không điều trị vì xem đó như chuyện bình thường.

* Mất ngủ hơn 10 lần trong tháng, nhất là vào cuối tuần và thêm thiếu giấc ngủ trưa.

* Mạnh miệng với món ăn dẫn đến nhức đầu như rượu, cà phê, sô cô la…

* Sinh hoạt trong môi trường khác biệt thái quá về nhiệt độ, chẳng hạn từ nơi làm việc có máy lạnh bước ngay vào phòng xông hơi sauna.

* Hoạt động thể dục thể thao nhưng thái quá đến độ mệt lả, sau giờ tập lại thêm uống không đủ nước.

* Căng thẳng trong giờ nghỉ vì thói quen mang theo công việc lúc được nghỉ.

* Cố gắng thực hiện điều không thể khả thi trong thời biểu làm việc hàng ngày.

* Không biết nói “không” với công việc, lịch hẹn vì là nô lệ của nguyên tắc chuyện gì cũng cần điểm 10.

* Làm việc ngoài giờ theo kiểu một ngày có đến… 48 giờ!

Thêm một điểm đáng nói là IHS không hề khuyến khích dùng thuốc nhức đầu. Lý do rất đơn giản, vì phản ứng phụ của thuốc do người dùng thuốc không nhiều thì ít phải dùng thuốc suốt… đời! Đi xa hơn nữa, thầy thuốc hiểu về thuốc khuyên người dễ đau đầu nên ưu tiên áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như thoa dầu, xoa bóp, ấn huyệt, ngâm chân, chườm lạnh, châm cứu…, thay vì vừa chớm đau nuốt ngay viên thuốc.

Khuyên nghe rất dễ. Kẹt là khuyên đừng uống thuốc cũng giống như lời khuyên đừng nhậu nhẹt, đừng hút thuốc! Lắm khi người đưa ra đề nghị chưa chắc tuân thủ nổi lời khuyên của chính mình!

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục