Những khu chợ mang Tết đến thật gần

Những dãy hoa đào được bày bán trên khu chợ Quảng An - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Phố Hàng Mã ngập tràn sắc đỏ những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thời tiết Tết Dương lịch năm 2023 trên cả nước thế nào?

Làm sạch không khí trong nhà bằng 8 loại cây cảnh

Tết này, ngoài đào, quất nên trồng cây cảnh gì để vượng khí, hút tài?

Chợ hoa Quảng An nằm trên đường Nghi Tàm (phường Quảng An, quận Tây Hồ) là chợ đầu mối lớn chuyên bán buôn các loại hoa ở Hà Nội. Khu chợ vốn đã đông đúc, đến những ngày Tết cận kề, chợ hoa lại càng thêm tấp nập.

Người dân rục rịch đến chợ Quảng An sắm sửa hoa, cây cảnh Tết - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Người dân rục rịch đến chợ Quảng An sắm sửa hoa, cây cảnh Tết - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Rằm tháng Chạp là thời điểm đánh dấu bắt đầu sự tất bật chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Không đơn thuần là một đầu mối cung cấp hoa tươi cho Thủ đô, chợ hoa Quảng An còn “có hẹn” với nhiều người. Từ những ngày này, chợ Quảng An được khoác thêm lớp áo mới – lớp áo của sắc xuân, mang không khí Tết đến thật gần. Người ta không chỉ thấy những gam màu của vô vàn loài hoa như hồng, cúc, cẩm chướng, đồng tiền, ly, lan, thanh liễu… mà đã có những dãy hàng đào rực rỡ, hàng mai trắng Sa Pa hay những chậu quất cảnh kích cỡ mini đến tầm trung. Theo các tiểu thương tại chợ hoa Quảng An, những loại cây mang đậm không khí Tết này được bán nhiều ở đây từ Rằm tháng Chạp trở đi.

So với những loại cây trưng Tết khác, đào vẫn là cây được bày bán nhiều nhất dịp này. Đào chủ yếu được lấy từ làng nghề trồng đào cảnh truyền thống – vườn đào Nhật Tân. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt trong điều kiện diện tích trang trí Tết hạn hẹp nơi Thủ đô, đào không chỉ được bán dạng chậu nguyên cây mà còn được chiết thành những cành đào lớn nhỏ với mức giá khác nhau.

Cành đào dáng huyền được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Cành đào dáng huyền được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Đào dáng huyền (hay còn gọi là đào huyền) gây ấn tượng bởi dạng thân cây "trườn" qua ngoài mép chậu đổ xuống phía dưới giống như dòng thác đổ, ngọn cây vươn dài, mềm mại, duyên dáng điểm xuyết những cánh hoa rực rỡ. Nhờ đó mà đào huyền được người dân Thủ đô ưa chuộng.

Tuy cây cảnh được trưng bán từ Rằm tháng Chạp, nhưng lượng người mua được cho là thưa và chậm hơn năm ngoái. Một tiểu thương bán đào tại chợ hoa Quảng An chia sẻ: So với năm ngoái, năm nay lượng người mua ít và ế hơn. Nếu mọi năm, kể từ Rằm tháng Chạp lượng cây bán được rất nhiều thì tầm này lại quá ít. Năm nay có thể gọi là năm kinh tế buồn. Người dân không dành nhiều tiền để mua cây trưng Tết. Đào năm nay đắt hơn do sâu bệnh nên bị hỏng nhiều. Chợ hoa Quảng An năm nay cũng bị thu hẹp diện tích bán hàng dọc ven đường Âu Cơ do công trường thi công.

Sắc hoa đào tạo điểm nhấn trên những vỉa hè khu phố Lạc Long Quân - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Sắc hoa đào tạo điểm nhấn trên những vỉa hè khu phố Lạc Long Quân - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Trở về con phố Lạc Long Quân, Không khí ngày Tết cổ truyền đang đến thật gần trong không gian đỏ rực của sắc hoa đào trên tuyến đường này. Đào được bán đa dạng kích cỡ hơn so với trên khu chợ Quảng An, từ những chậu cây đến những cành đào lớn – nhỏ. Các loại cây cảnh trưng Tết nơi đây cũng đa dạng hơn từ đào, quất, mai, bưởi cảnh, đào cổ thất thốn Mộc Châu, vạn tuế, đu đủ, mía tím...

Bưởi bonsai với gốc cây bề thế và hàng chục quả chín mọng - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Bưởi bonsai với gốc cây bề thế và hàng chục quả chín mọng - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Không chen chúc như mua hoa hay những mặt hàng khác, người mua cây cảnh dẫu là cây lớn hay nhỏ, dường như đều mang vẻ đắn đo, thậm chí dành hàng giờ để ngắm nghía, chọn được cây ưng ý nhất chơi Tết.

Theo một số chủ vườn và tiểu thương bán đào, dịch bệnh hồi đầu năm khiến nhà vườn gặp khó trong việc chăm sóc, không ít đào bị hỏng, các loại phân bón cũng tăng giá mạnh. Đào được bán với giá rất đa dạng, từ 200 nghìn đồng cho đến hàng triệu hay hàng chục triệu đồng. Hàng được dự kiến bán đến hết 30 Tết, với hy vọng những ngày tới, lượng khách sẽ nhiều hơn, đông vui hơn và thời tiết cũng ấm hơn để những chùm hoa kịp bung nở.

 
Nguyễn Thanh, Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội