Người bố suýt mất con cảnh báo bệnh chết người nếu không rửa tay

Không rửa tay có thể lây lan nhiều virus nguy hiểm

62% nam giới không rửa tay sau đi vệ sinh

Hơn 50% nhân viên y tế không rửa tay sau khi làm việc

Suýt đánh mất đứa con bé bỏng, ông bố người Mỹ giấu tên đã chia sẻ câu chuyện của mình lên trang xã hội Imgur để nhắc nhở cộng đồng luôn rửa tay trước khi ôm trẻ con. Theo Cosmopolitan, bé gái bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RVS) khi đang nằm viện để điều trị viêm màng não. "Suýt nữa chúng tôi đã mất con vào thứ hai vừa rồi", người cha nhớ lại. "Bệnh viện địa phương thông báo nếu tình trạng của con trở nặng, họ sẽ không thể làm gì nữa". Bệnh nhi còn được chẩn đoán viêm, suy giảm chức năng phổi cùng viêm phế quản.

Hình ảnh em bé đang vật lộn với bệnh tật được người bố chia sẻ. Ảnh:Imgur.

RVS rất phổ biến và dễ dàng lây lan theo bất cứ hành động tiếp xúc cơ thể nào như đụng chạm, hôn hoặc bắt tay với bệnh nhân. Đặc biệt, con bạn vẫn sẽ mắc bệnh nếu vô tình chạm vào đồ vật một trẻ nhiễm RVS vừa ho vào. RSV gây ra các triệu chứng tương tự cảm cúm thông thường bao gồm sốt, sổ mũi, ho. Ở một số trường hợp như trẻ sinh thiếu tháng hoặc dưới 2 tuổi bị bệnh tim phổi bẩm sinh, virus có thể dẫn đến nhiễm trùng phổi. 

"RVS không phải là trò đùa", người đàn ông khẳng định. "Tôi không biết nhiều về căn bệnh này cho đến khi nó suýt cướp đi con gái tôi. Xin hãy chắc chắn bạn rửa tay sạch sẽ trước khi bế trẻ nhỏ. Và hãy đảm bảo giữ ấm cho các con trước khi chúng ra trời lạnh". Sức khỏe của bé gái hiện đã hồi phục.

Đồng tình với ông bố trên, bác sỹ nhi Ari Brown (Mỹ), tác giả cuốn Baby 411 nhận định cách phòng tránh RSV hữu hiệu nhất là vệ sinh bàn tay và che chắn cho trẻ nếu người ở gần bị ho. "Liệu có ai tử vong nếu bạn không rửa tay không? Dù ít, nhưng có đấy", bà kết luận.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn