Hơn 50% nhân viên y tế không rửa tay sau khi làm việc

Bàn tay của nhân viên y tế rất dễ nhiễm khuẩn nếu không rửa tay đúng cách

Mắc thêm bệnh từ nhà vệ sinh bệnh viện

Nguy cơ nhiễm bệnh từ “đặc sản” của làng

Bệnh tuyến dưới chữa được dứt khoát không chuyển lên tuyến trên

'Bát nháo' ở Bệnh viện đa khoa Bình Dương

TP.HCM: Nhiều bệnh viện gây ô nhiễm môi trường

Phát động nhân viên y tế rửa tay để chống nhiễm khuẩn diễn ra ngày 12/11, bác sỹ Đoàn Xuân Quảng - Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, khảo sát thực hiện từ đầu năm đến nay trên gần 300 nhân viên y tế của bệnh viện thì hơn nửa không rửa tay hoặc rửa sai cách.

Trong 340 người được khảo sát hồi 3 tháng đầu năm thì có đến 168 người không rửa tay, 42 nhân viên y tế rửa không đúng cách. Đợt khảo sát thứ 2 tiến hành từ tháng 4 đến tháng 6, trong 300 thì có 122 người không rửa tay. Từ tháng 7 đến hết tháng 9, chỉ có 162/294 người rửa tay đúng cách.

Cấy vi khuẩn từ 52 đôi tay nhân viên y tế gồm điều dưỡng và bác sỹ, nhóm kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Thống Nhất phát hiện khoảng 50% nhân viên y tế có bàn tay nhiễm vi khuẩn.

Đây không phải lần đầu các bác sỹ chuyên khoa chống nhiễm khuẩn tại TP.HCM công bố kết quả khảo sát việc vệ sinh tay của nhân viên. Năm 2012, khảo sát của một nhóm bác sỹ chống nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Nhi ở TP.HCM cho thấy chỉ 60% nhân viên y tế rửa tay đúng cách; Nhiều bác sỹ chỉ vệ sinh tay qua loa thậm chí không rửa trước và sau khi khám cho bệnh nhân. 

Hơn 70% hộ lý, bảo mẫu và điều dưỡng thường xuyên rửa tay, trong khi đó chỉ có khoảng 40% bác sỹ và sinh viên thực tập rửa đúng kỹ thuật. Phần lớn bác sỹ chỉ rửa tay không dùng xà phòng, số khác thực hiện trước khi khám mà không vệ sinh lại đã tiếp tục khám cho bệnh nhân khác. Một số bác sỹ không mang găng tay, không đeo khẩu trang đúng quy định khi thăm khám cho bệnh nhân.

Nhân viên y tế không rửa tay đúng cách sẽ làm tăng tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn ở bệnh nhân, hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác

Giải thích lý do không rửa tay, rửa tay không đúng kỹ thuật hoặc không mang bao tay khi làm việc, phần lớn nhân viên y tế cho rằng do quá tải bệnh nhân, phải khám liên tục nên không kịp vệ sinh khi chuyển từ ca này sang ca khác.

Công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho biết, cứ 100 người nằm viện thì có khoảng 7 người mắc thêm một bệnh nhiễm trùng mới. Việc bội nhiễm này một phần do chính nhân viên y tế không tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, trong đó có tình trạng không chú ý đến rửa tay trước khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Cũng theo WHO, tay nhân viên y tế nhiễm bẩn có chứa những loại vi khuẩn làm tăng tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn ở bệnh nhân, hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Từ thực trạng này,WHO kêu gọi nhân viên y tế phải chú ý đến việc rửa tay thường xuyên hơn nữa bằng dung dịch sát trùng, nếu không có những dung dịch này thì nhất thiết phải rửa bằng xà phòng thường.

WHO quy định 5 thời điểm cần vệ sinh tay ở mỗi lần chăm sóc bệnh nhân gồm trước khi tiếp xúc bệnh nhân, trước khi làm thủ thuật vô trùng, sau khi phơi nhiễm với dịch tiết bệnh nhân, sau khi tiếp xúc với bệnh nhân và sau khi tiếp xúc với vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội