Viêm làm giảm hiệu quả của thuốc chống trầm cảm

Kiểm soát viêm có thể giúp tăng hiệu quả của thuốc chống trầm cảm

Thức ăn nhanh là nguyên nhân gây ra trầm cảm ở tuổi teen

5 yếu tố nguy cơ có thể gây trầm cảm

Người cao tuổi hay cáu gắt có phải do trầm cảm?

Người bị trầm cảm sau sinh thường có cảm giác gì?

Hiện nay, trầm cảm thường được điều trị bằng các loại thuốc gọi là thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI). Tuy nhiên, khoảng 1/3 số người bị trầm cảm lại không đáp ứng với SSRI, hay nói cách khác là thuốc không có hiệu quả với những người này, dẫn tới việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Trong Đại hội ECNP được tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch), một nhóm các nhà khoa học đã trình bày kết quả từ hai nghiên cứu và kết luận rằng việc kiểm soát viêm có thể là “chìa khóa” giúp dùng thuốc chống trầm cảm có hiệu quả hơn.

Theo các nghiên cứu, thuốc chống trầm cảm có xu hướng làm tăng tính khả biến thần kinh hay cơ chế thần kinh mầm dẻo (neuroplasticity - khả năng hình thành các kết nối mới của não bộ) và các nhà khoa học này muốn kiểm tra xem liệu viêm có vai trò như thế nào trong quá trình này.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học đã cho chuột ở trong môi trường căng thẳng suốt 3 tuần để gây viêm, sau đó chúng được cho ăn Prozac (một loại thuốc chống trầm cảm SSRI). Thuốc chống trầm cảm này làm cho tình trạng viêm giảm, đây là một kết quả tương đối bình thường. Tuy nhiên, khi những con chuột này tiếp xúc với môi trường thư giãn (ít gây viêm ở não và các bộ phận cơ thể khác), việc cho ăn Prozac lại khiến chúng có mức độ viêm cao hơn. Thông qua nghiên cứu sơ bộ này, các nhà khoa học đã có thể kết luận tính khả biến thần kinh là do các SSRI kiểm soát mức độ viêm.

Tuy nhiên, họ chủ yếu muốn xem liệu việc kiểm soát mức độ viêm có thể có ảnh hưởng đến tính khả biến thần kinh không. Vì vậy, trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu đã cho chuột dùng một loại thuốc làm tăng tình trạng viêm hoặc bằng cách làm giảm viêm (như Ibuprofen). Sau đó, họ đã đo các dấu hiệu tính khả biến thần kinh của chuột và thấy rằng kiểm soát viêm có thể làm tăng tính khả biến này. Có nghĩa là, cả mức độ viêm quá cao và quá thấp đều làm giảm tác dụng của thuốc SSRI.

Mặc dù đây mới chỉ là những nghiên cứu trên chuột, nhưng chúng mở ra nhiều cơ hội điều trị trong tương lai cho bệnh nhân trầm cảm kháng trị.

Như đã biết, chống viêm là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh nhiều loại bệnh tật. Nhưng đừng nghĩ rằng viêm não và viêm ruột không liên quan đến nhau. Trên thực tế, chúng là “đôi bạn” song hành. Não có thể bị viêm gián tiếp do mất cân bằng hormone và không dung nạp thực phẩm, cả hai đều có thể bắt nguồn từ ruột. Các nhà nghiên cứu thậm chí phân loại ruột là “bộ não thứ hai” của con người.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ Igor Branchi cho hay: “Rõ ràng, việc kiểm soát viêm có thể làm tăng hiệu quả của việc sử dụng thuốc chống trầm cảm. Bạn có thể chống viêm bằng thuốc, nhưng bạn vẫn nên ngăn ngừa viêm ngay từ đầu bằng cách quản lý căng thẳng và ưu tiên chăm sóc sức khỏe đường ruột”.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mức độ viêm thấp cũng có thể gây hại như vậy.

Bạn cũng nên nhớ rằng cơ thể vẫn cần một lượng viêm “lành mạnh” để tồn tại. Điều này nhấn mạnh mỗi người nên có một lối sống cân bằng, đặc biệt khi đang sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Biết Tuốt H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh