Thức ăn nhanh là nguyên nhân gây ra trầm cảm ở tuổi teen

Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm tuổi teen

5 yếu tố nguy cơ có thể gây trầm cảm

Trầm cảm ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Ăn loại chocolate nào để cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn?

"Nghiện" mạng xã hội làm tăng nguy cơ trầm cảm ở thanh thiếu niên

Thức ăn nhanh được coi là những thực phẩm không lành mạnh, chúng có lượng natri cao và có ít kali. Ăn quá nhiều thức ăn nhanh có thể dẫn đến các bệnh như béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường… Nghiên cứu gần đây của Đại học Alabama tại Birmingham, Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn nhiều đồ ăn nhanh, ít rau củ, thực vật có thể là nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm ở tuổi vị thành niên.

Thức ăn nhanh nhiều natri, ít kali có thể là nguyên nhân gây trầm cảm 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu nước tiểu từ một nhóm 84 nam, nữ học sinh trung học và thấy chúng có hàm lượng natri cao và hàm lượng kali thấp. Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy các dấu hiệu của trầm cảm ở nhóm học sinh này và cả cha mẹ của chúng. 1,5 năm sau, các nhà Nghiên cứu tiến hành thử nghiệm lần 2 trên nhóm học sinh này thì nhận thấy những dấu hiệu trầm cảm rõ ràng hơn nữa. Nghiên cứu kết luận rằng lượng natri cao trong thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt không lành mạnh chính là thủ phạm.

Tác giả chính của nghiên cứu, Sylvie Mrug cho biết lượng natri cao chủ yếu đến từ những thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm thức ăn nhanh, đồ đông lạnh hay đồ ăn vặt đóng hộp. Lượng kali thấp đồng nghĩa với một chế độ ăn không lành mạnh, thiếu trái cây, rau củ và thiếu kali đến từ các nguồn như chuối, khoai lang, rau bina, cà chua, cam, bơ, sữa chua hay cá hồi.

Thanh thiếu niên ăn thực phẩm giàu kali sẽ có nhiều năng lượng và sức khỏe tốt hơn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Drayer, thực phẩm giàu kali là những thực phẩm lành mạnh. Nếu thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu kali, họ sẽ có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy sức khỏe tổng thể tốt hơn. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần.

Mặc dù vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa để kết luận tiêu thụ đồ ăn có thực sự là thủ phạm gây ra chứng trầm cảm ở tuổi vị thành niên tuy nhiên bạn cũng nên biết rằng, tiêu thụ quá nhiều muối là tăng tích nước trong cơ thể và tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

Nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ trầm cảm ở tuổi vị thành niên (12-17 tuổi) tăng vọt 52% từ năm 2005 đến 2017. Tỷ lệ thanh niên trên 17 tuổi mắc trầm cảm, vấn đề tâm thần và có suy nghĩ tự tử còn cao hơn nữa, 63%.

Một số nguyên nhân khác được cũng được cho là gây ra trầm cảm ở thanh thiếu niên là lạm dụng quá nhiều các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và chứng thiếu ngủ mạn tính.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn