11 vật dụng không nên dùng chung với bất kỳ ai

Dùng chung các vật dụng có thể làm lây lan các bệnh nguy hiểm

7 cách đối phó với bệnh vẩy nến

​Mẹ đã cách ly, sao con vẫn mắc thủy đậu?

Trứng thối - chìa khóa chữa bệnh đái tháo đường, đột quỵ, đau tim và bệnh mất trí nhớ

Cẩn trọng lây bệnh từ bể bơi công cộng

1. Son môi và mỹ phẩm

Nếu bạn thường xuyên dùng chung son môi và mỹ phẩm thì hãy dừng lại ngay, vì việc dùng chung có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus và các bệnh về da như mụn cóc và u mềm.

2. Tai nghe

Nghiên cứu đã cho thấy khi dùng chung tai nghe, vi khuẩn có thể lây lan từ người này sang người khác và dẫn đến nhiễm trùng tai. Do vậy bạn không nên dùng chung tai nghe và hãy lau sạch tai nghe trước khi sử dụng.

3. Khăn tắm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ, dùng chung khăn tắm có thể làm lây lan các vi khuẩn, bệnh trichomoniasis và các bệnh về da. Đặc biệt rận mu cũng có thể thông qua khăn tắm để lây lan từ người này sang người khác. Do vậy, bạn hãy thường xuyên giặt sạch khăn tắm và tuyệt đối không dùng chung khăn tắm với bất kỳ ai.

4. Dao cạo

Dùng chung dao cạo có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh như: Viêm gan B, tụ cầu, nhiễm nấm ngoài da và nhiều bệnh khác. 

5. Bàn chải đánh răng

Nhiều cặp vợ chồng có thói quen dùng chung bàn chải đánh răng. Tuy nhiên đây là một việc làm mất vệ sinh, làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh loét miệng, bệnh nướu răng và bệnh truyền nhiễm như bệnh viêm gan.

6. Xà phòng

Các nghiên cứu cho thấy việc dùng chung các bánh xà phòng có nguy cơ cao khiến vi khuẩn lây lan. Xà phòng thường bị ẩm ướt giữa các lần sử dụng dẫn đến sự tích tụ vi khuẩn và nấm khiến chúng trở thành vật lây nhiễm cho người sử dụng.

7. Lược chải đầu

Theo khuyến cáo của CDC, dùng chung lược có thể làm lây lan một số ký sinh trùng như chấy, ghẻ, thậm chí là nhiễm trùng do tụ cầu khuẩn và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Do vậy hãy có một chiếc lược riêng cho mình và hãy vệ sinh nó hàng ngày.

8. Lăn khử mùi

CDC cho biết dùng chung lăn khử mùi sẽ tạo cơ hội cho các mầm bệnh lây lan và có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh.

9. Dụng cụ cắt móng

Theo Today Show, dùng chung dụng cụ cắt móng tay có thể là con đường lây lan của các bệnh viêm gan, nhiễm trùng tụ cầu và mụn cóc. Vì vậy, hãy thường xuyên vệ sinh các dụng cụ cắt móng để làm giảm các nguy cơ này.

10. Mũ và mũ bảo hiểm

CDC khuyến cáo việc sử dụng chung mũ hoặc mũ bảo hiểm là một phương thức khiến nấm, gàu và chấy lây lan. Do vậy hãy cân nhắc và cẩn trọng khi chia sẻ các vật dụng này với bất kỳ ai.

11. Kính

Theo TS.BS Vandana Jain cho biết, khi bạn dùng chung kính với một người bị viêm kết mạc, nhiễm virus hoặc nhiễm khuẩn mắt có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Vì vậy hãy cẩn trọng trước khi cho người khác dùng kính của mình.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp