Những câu nói của cha mẹ làm hư con trẻ

Cha mẹ luôn là tấm gương cho con cái noi theo

7 cách giúp trẻ vượt qua sự nhút nhát

Những lưu ý khi dạy con tự kỷ tại nhà

Dạy trẻ hướng thiện

Trẻ học được nhiều kỹ năng từ việc tự mặc quần áo

Giáo dục trẻ thành một người thành công trong cuộc sống và công việc không phải là một điều đơn giản, theo Parents, dưới đây là những câu nói mà cha mẹ không bao giờ được nói với con, tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này:

"Con giỏi quá": Theo Jenn Berman - chuyên gia nuôi dạy con Mỹ, cha mẹ không nên khen con cái mình "quá giỏi", hãy chỉ cho con mình làm thế nào cho đúng trong những việc mà trẻ phải làm để chúng có thêm động lực.

"Không sao, không sau đâu": Khi trẻ bị đau vì ngã, cha mẹ thường nói câu này nhưng nó chỉ khiến trẻ cảm thấy đau hơn. Hãy chỉ cho trẻ nên làm thế nào khỏi ngã và động viên chúng bằng sự quan tâm.

"Bố/Mẹ không có tiền đâu":  Theo Jayne Pearl - tác giả của cuốn sách Trẻ em và Tiền bạc, cha mẹ nên chỉ cho con thấy rằng, họ không mua đồ chơi cho trẻ là vì nó không phù hợp hoặc để tiết kiệm tiền, không nên gây cho trẻ cảm giác mình luôn là "con nhà nghèo".

"Đừng nói chuyện với người lạ": Theo Nancy McBride - Giám đốc điều hành của Trung tâm Bảo trợ trẻ em, Mỹ, thay vì nói với trẻ một câu khó hiểu như vậy, hãy cho trẻ vào những tình huống cụ thể để chúng hiểu và nhớ lâu hơn.

"Để bố/mẹ làm cho": Điều này làm ảnh hưởng xấu đến tính độc lập của trẻ, luôn phụ thuộc vào sự trợ giúp của người khác. Do đó, cha mẹ nên để trẻ làm những việc mà chúng có thể tự làm được, chỉ giúp đỡ khi thực sự cần thiết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ