56% người lao động bị phơi nhiễm thụ động với thuốc lá

Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với Hội Y tế công cộng (YTCC) Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Truyền thông báo chí với phòng chống tác hại thuốc lá". Theo bà Hà Thị Liên - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan tryền thông báo chí đã và đang đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá, giám sát thực thi Luật Phòng chống tác tại của thuốc lá.

Hội thảo nhằm thúc đẩy sự tham gia của các cơ quan truyền thông báo chí cũng như đưa ra những giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá, góp phần thực thi có hiệu quả Luật phòng chống tác hại của thuốc lá vừa chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2013 vừa qua.

Gần 56% người lao động bị phơi nhiễm thụ động với thuốc lá
Thuốc lá ảnh hưởng đến nhiều vấn đề của xã hội

Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS) năm 2010 cho biết, có 47,4% nam và 1,4% nữ (từ 15 tuổi trở lên) ở Việt Nam hiện hút thuốc lá. Điều này có nghĩa là hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc lá. Thêm vào đó, 73,1% người trưởng thành bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nhà, 55,9% người lao động bị phơi nhiễm thụ động với thuốc lá tại nơi làm việc. Về vấn đề này, bà Hà Thị Liên cho rằng, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã đựơc Quốc hội thông qua vào tháng 6/2012 và chính thức có hiệu lực vào ngày 1/5/2013. Trong quá trình vận động để ban hành Luật và triển khai thực thi Luật, các cơ quan tryền thông báo chí đã và đang đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá, giám sát thực thi Luật Phòng chống tác tại của thuốc lá…

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã lắng nghe các bài trình bày về "Tầm quan trọng của việc thực hiện môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá” của WHO; bài trình bày "Cập nhật thông tin về tình hình triển khai Luật PCTHTL, các hoạt động mục tiêu của công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong năm 2014 và vai trò của báo chí" của Vinacosh…Đặc biệt, các đại biểu đến từ TP. Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Huế đã chia sẻ với các cơ quan báo chí về những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng mô hình thành phố không khói thuốc tại địa phương mình. Qua các ví dụ cụ thể, các đại biểu tham dự đều cho rằng, việc nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng, trong đó công tác truyền thông đóng vai trò nòng cốt để việc thực thi chính sách không khói thuốc tại Việt Nam đạt hiệu quả.

Thời gian tới, việc phát triển chương trình phòng chống tác hại thuốc lá sẽ tập trung vào việc hỗ trợ tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và tiến hành nhân rộng các mô hình không khói thuốc.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn