6 cách có con mà không cần quan hệ tình dục

Các cặp đôi hiếm muộn, vô sinh sẽ không còn quá lo lắng với việc có con

Sinh 4 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Thử nghiệm mới giúp tăng tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm

"Thầy lang quê" chữa vô sinh hiệu quả hơn cả thụ tinh ống nghiệm

Phụ nữ độc thân có thể sinh con mà không cần "đối tác"

Những cặp vợ chồng gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản, cặp đôi đồng tính hay những người phụ nữ độc thân mong muốn làm mẹ… hiện đang rất quan tâm tới các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Trên thực tế, có 6 phương pháp để nhanh chóng có con mà không cần quan hệ tình dục.

1. Thụ tinh nhân tạo (IUI)

Phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI = Intra-Uterine Insemination) được khá nhiều cặp đôi lựa chọn và có kết quả điều trị khá tốt.

Minh họa quá trình thụ tinh nhân tạo bằng IUI

Thụ tinh nhân tạo là quá trình thụ tinh mà không do giao hợp bình thường. Có hai hình thức thụ tinh nhân tạo: Hình thức thụ tinh nhân tạo do người chồng (AIH) là lấy tinh trùng của người chồng đem cấy vào âm đạo người vợ trong thời kỳ rụng trứng để cho phép thụ thai ngẫu nhiên; Hình thức thụ thai nhân tạo do người cho tinh trùng là dùng tinh trùng của người đàn ông khác để thụ tinh cho trứng. Hình thức thứ nhất được sử dụng khi người chồng có kết quả phân tích tinh dịch bình thường nhưng không có khả năng đưa tinh trùng vào một cách tự nhiên hoặc vì bệnh liệt dương (bất lực) hay phóng tinh ngược dòng. Hình thức thứ hai được sử dụng khi người chồng mang bệnh vô tinh trùng, cần phải lấy tinh dịch từ một người đàn ông khác.

2. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF = In-vitro Fertilization) là phương pháp điều trị hiếm muộn cho những cặp vợ chồng không thể thụ thai một cách tự nhiên.

Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm thường bao gồm các bước sau: Kích thích buồng trứng, chọc hút trứng, thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, nuôi cấy phôi trong môi trường và chuyển phôi vào buồng tử cung. Thụ tinh trong ống nghiệm có xác suất thành công từ 28 - 75% nhưng cũng có những rủi ro như phát triển đa thai, hội chứng buồng trứng đa nang, nhiễm trùng nếu dụng cụ không được khử trùng cẩn thận...

3. Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Phương pháp tiêm tinh trùng trực tiếp vào trứng để tạo phôi có hiệu quả thụ thai cao. ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) có nghĩa là tiêm tinh trùng trực tiếp vào trứng để tạo phôi. Với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm bình thường, một số trường  hợp tinh trùng không thể tự thụ tinh do bất thường về thụ tinh, dẫn đến không có phôi để chuyển vào buồng tử cung. Với kỹ thuật ICSI, có thể tránh gần như hoàn toàn các trường hợp trên.

Minh hoạ tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Phương pháp này thường được chỉ định với các trường hợp: Vô sinh nam (tinh trùng ít, yếu, dị dạng nhiều, không tinh trùng trong tinh dịch phải lấy tinh trùng bằng phẫu thuật); Bất thường thụ tinh, vô sinh không rõ nguyên nhân và thất bại với thụ tinh ống nghiệm bình thường. Phương pháp này đòi hỏi trang bị vi thủ thuật tinh tế để tiêm một tinh trùng vào trong bào tương của trứng thu được. Điều này giúp tinh trùng vượt qua các rào cản thụ tinh cơ học.

Sự thụ tinh diễn ra trong khoảng 70% trường hợp khi áp dụng phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương trứng và khoảng 50% thai kỳ sẽ diễn ra sau khi đưa phôi vào buồng tử cung. Những biến chứng có thể xảy ra là: Hội chứng quá phát buồng trứng do dùng hormone kích thích trong quá trình làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), các triệu chứng khác như tăng huyết áp, phù, mệt mỏi…

4. Phương pháp "ống bơm Thổ Nhĩ Kỳ"

Ban đầu, tinh trùng được mua từ ngân hàng tinh trùng hoặc xin từ người quen biết rồi “cấy ghép" bằng một ống bơm Thổ Nhĩ Kỳ (sử dụng thêm chất bôi trơn để không bị đau rát). Sau đó nằm nghiêng sang 1 bên khoảng 10 phút để tránh tinh trùng rơi ra ngoài.

Rất nhiều cặp đồng tính nữ đang cố gắng thử phương pháp này tại nhà (Ảnh minh hoạ)

Mặt trái của phương pháp này là nếu bạn đang sử dụng tinh trùng không rõ nguồn gốc hoặc chưa được kiểm tra, bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc dị ứng.

5. Mang thai hộ

Nhiều người áp dụng phương pháp này để không phải mang nặng đẻ đau hoặc do gặp các về đề về sức khoẻ. Phương pháp này cũng được các cặp đồng tính nam chọn lựa để có con.

Ngày nay dịch vụ mang thai hộ không còn quá hiếm

Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia khoa sản, phôi thai từ trứng, tinh trùng của chính các cặp đôi hoặc từ ngân hàng sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm và đặt vào tử cung của người mang thai hộ. Phương pháp này sẽ tốn chi phí khá lớn do phải chi trả cho các dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm và người mang thai thay thế.

6. Nhận con nuôi

Trong trường hợp các cặp vợ chồng đã chạy chữa khắp nơi, bằng đủ các phương pháp mà vẫn không thể có con, có thể lựa chọn giải pháp nhận con nuôi. Vẫn còn nhiều em bé sinh ra đời thiếu may mắn bị mồ côi, bỏ rơi đang rất cần một mái ấm gia đình, cần cha mẹ chăm sóc. Đây vừa là một việc thiện vừa là nguồn an ủi cho các gia đình hiếm muộn.

Gia đình ngôi sao Angelia Jolie - Brad Pitt nhận 3 đứa trẻ ở 3 quốc gia làm con nuôi

Tuy nhiên, nhận con nuôi không hề đơn giản, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu kỹ lưỡng các điều kiện và thủ tục trước khi tiến hành việc này.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn