6 xu hướng sức khỏe đáng lo ngại mà mọi phụ nữ cần biết

Sức khỏe phụ nữ ngày càng suy giảm vì tác động từ môi trường, công việc, xã hội...

8 dấu hiệu bệnh phụ khoa nguy hiểm chị em thường giấu kín

Bệnh phụ khoa "hỏi thăm" chị em ngày nắng nóng

Dùng 2 bao cao su một lúc có lây nhiễm HIV?

Trầm cảm, đái tháo đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

1. Bệnh chlamydia

Tỷ lệ mắc bệnh chlamydia ở phụ nữ Mỹ ở mọi lứa tuổi đã tăng 37% từ 2002 - 2013, 455 - 623. Ở nam giới cũng cho thấy một sự gia tăng lớn nhưng tỷ lệ vẫn thấp hơn nữ giới.

Chlamydia là một trong số các bệnh lây lan qua đường tình dục gây nên những tác hại lớn đối với sức khỏe, sinh sản của người bệnh. Chlamydia không được chữa trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nặng nề và có thể mắc phải những bệnh lý nguy hiểm khác, như: Bệnh hoa liễu, viêm vùng chậu, đau xương chậu mạn tính, vô sinh...

2. Suy giảm sức khỏe tinh thần

 Stress có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tuy nhiên, người ta vẫn thấy trong cộng đồng tỷ lệ phụ nữ thường gặp stress nhiều hơn nam giới. Tỷ lệ phụ nữ Mỹ bị rối loạn tâm thần, lo âu, stress ngày càng tăng (tăng 11% từ 2000 - 2013).

Thông thường khi đối mặt với stress hoặc rơi vào trạng thái stress có 2 biểu hiện. Thứ nhất là về cảm xúc thường lo lắng vu vơ, không rõ nguyên nhân. Sau đó, nặng hơn một chút là căng thẳng, nặng hơn nữa là mất ngủ. Biểu hiện thứ 2 là ở hành vi, nhẹ nhàng thì thở dài nhẹ, nặng hơn là cáu gắt với người khác, nặng hơn nữa là có hành vi thô bạo, thậm chí xô xát, đánh nhau.

3. Tự tử vì trầm cảm

Tỷ lệ tự tử ở phụ nữ Mỹ đã tăng 35% từ 2001 - 2013. Các nhà nghiên cứu cho rằng khó khăn và suy thoái kinh tế làm tăng nguy cơ bị bệnh trầm cảm và làm phụ nữ có xu hướng tìm đến cái chết để giải thoát.

4. HIV/AIDS

Các nhà nghiên cứu cho biết, một phụ nữ da đen có nguy cơ bị HIV/AIDS nhiều hơn gấp 30 lần một phụ nữ châu Á và 20 lần so với phụ nữ da trắng.

Sự lây nhiễm HIV ở nữ cũng giống nam giới về loại virus, thời kỳ ủ bệnh, sự hủy hoại dần hệ thống miễn dịch và về cách điều trị. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy trong nhóm hoạt động tình dục không an toàn, tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV cao hơn nam giới từ 2 - 4 lần.

Nguyên nhân là diện tích niêm mạc cơ quan sinh dục nữ rộng hơn so với diện tích dương vật, nên bề mặt tiếp xúc rộng hơn. Ngoài ra, tinh dịch nam giới chứa nhiều HIV hơn so với dịch âm đạo của phụ nữ. Vì thế, sự lây nhiễm từ nam sang nữ dễ xảy ra hơn là từ nữ sang nam.

5. Béo phì

Béo phì cũng đang gia tăng ở phụ nữ Mỹ: Gần 6/10 phụ nữ Mỹ bị thừa cân. So với những người có cân nặng bình thường, phụ nữ béo phì tăng thêm 40% nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư khác nhau.

6. Đái tháo đường

10% phụ nữ và 10,4% nam giới Mỹ cho biết họ bị đái tháo đườngphụ nữ thường gặp phải các biến chứng của đái tháo đường như là: Đột quỵ, bệnh tim mạch, mù lòa...  Từ 2001 - 2013, tỷ lệ phụ nữ trên khắp nước Mỹ mắc đái tháo đường đã tăng từ 6,5% - 9,7%.

Phụ nữ da đen, da mầu có nguy cơ bị đái tháo đường cao nhất, tiếp theo là phụ nữ da trắng và châu Á.

Thanh Hà H+ (Theo Washingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp