Trầm cảm, đái tháo đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Người già dễ bị mắc nhiều bệnh tật hơn

Mất trí nhớ vì món nem chạo

Đã có cách điều trị mất trí nhớ

Mất trí nhớ sau khi bị muỗi đốt

Phòng mất trí nhớ hiệu quả bằng rượu vang và lạc

"Điều này có nghĩa là, các bác sỹ cần phải lưu ý hơn đến việc xác định bệnh trầm cảm và đái tháo đường khi chẩn đoán cho một bệnh nhân có khả năng mất trí nhớ hay không". TS. Dimitry Davydow - Tác giả nghiên cứu, Đại học Washington, Mỹ, cho biết.

Trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia đến từ Đại học Washington (Mỹ) đã xem xét rủi ro mất trí ở hơn 2,4 triệu người tại Đan Mạch từ tuổi 50 trở lên bị đái tháo đường type 2, trầm cảm hoặc cả hai bệnh và so sánh họ với những người không mắc bệnh.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét những tiền sử bệnh học của bệnh nhân trước đó, chẳng hạn như các vấn đề mạch máu não, các biến chứng liên quan đến thận và nhiều bệnh khác.
"Sau khi xem xét tất cả những yếu tố trên, chúng tôi ghi nhận việc mắc trầm cảm và đái tháo đường làm tăng rủi ro mất trí đến 107%", TS. Dimitry Davydow cho biết. Cũng theo TS. Dimitry Davydow, mối liên hệ đặc biệt ở những người trên 65 tuổi. Trong nhóm tuổi đó, 1/4 trường hợp mất trí xuất phát từ việc bị trầm cảm và đái tháo đường.
Các chuyên gia cho rằng có thể bệnh đái tháo đường tác động đến việc cung cấp máu đến não và có thể gây mất trí. Trong khi đó, mối liên hệ giữa trầm cảm và đái tháo đường có thể có liên quan đến sự gia tăng chứng viêm vốn có xu hướng xuất hiện cùng với trầm cảm và chứng viêm này cũng có thể dẫn đến chứng mất trí.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí JAMA Psychiatry.
Tiểu Bắc H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già