Bà bầu có mức fluoride cao, con sinh ra kém thông minh

Nồng độ cao fluoride trong thai kỳ có thể ảnh hưởng tới trí tuệ của trẻ

20 sự thật thú vị khi mang thai có thể bạn chưa biết

5 cách đơn giản giúp vùng da tối và sậm màu trở nên sáng hơn

Phụ nữ bị suy giáp cần làm gì để dễ mang thai?

6 lưu ý giúp phụ nữ mang thai luôn khỏe khi giao mùa

Hợp chất fluoride thường có trong nước máy và các sản phẩm chăm sóc răng miệng nhờ khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), sử dụng các sản phẩm chứa fluoride có thể làm giảm 25% nguy cơ sâu răng ở trẻ em và người trưởng thành.

Dẫu vậy, một số nghiên cứu đã cho thấy fluoride cũng có thể có tác động tiêu cực tới sức khỏe của người sử dụng. Ví dụ, nghiên cứu được công bố vào năm 2014 cho thấy việc tiếp xúc thường xuyên với fluoride có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Trong nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi TS. Howard Hu cùng các đồng nghiệp thuộc Đại học Toronto, Canada, còn cho thấy fluoride có thể tác động tiêu cực tới trí thông minh của trẻ.   

Có 299 phụ nữ và con cái họ ở Mexico tham gia vào nghiên cứu này. Các nhà khoa học đã lấy mẫu nước tiểu của mỗi bà mẹ trong thời kỳ mang thai và khi trẻ được 6 – 12 tuổi nhằm xác định mức độ tiếp xúc với fluoride.

Trí thông minh của trẻ được các nhà khoa học đánh giá bằng Chỉ số Nhận thức Tổng quát (GCI) khi trẻ 4 tuổi. Khi trẻ từ 6 - 12 tuổi, trí thông minh được đánh giá bằng Thang đo Tóm tắt Tỷ lệ Trí thông minh Wechsler (WASI).

Kết quả cho thấy, những trẻ thuộc nhóm các bà mẹ có hàm lượng fluoride trong nước tiểu vào thời kỳ mang thai cao có trí thông minh thấp hơn những trẻ thuộc nhóm các bà mẹ có hàm lượng fluoride thấp.

Cụ thể, mức fluoride khi mang thai gia tăng mỗi 0,5 mg/l, điểm GCI và điểm WASI của con cái họ giảm lần lượt là 3,15 và 2,5 điểm. Điều thú vị là, nồng độ fluoride trong nước tiểu ở trẻ từ 6 - 12 tuổi dường như không ảnh hưởng đến trí thông minh của các em.

Các nhà khoa học cho rằng, sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi có thể bị ảnh hưởng bởi mức fluoride cao trong tử cung và điều này là nguyên nhân làm giảm trí thông minh của trẻ sau này. Mức fluoride an toàn trong thời kỳ mang thai và giải pháp khắc phục hiệu quả hiện đang được các nhà khoa học nghiên cứu thêm.  

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Environmental Health Perspectives.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ tốt cho bà bầu:

Viên bổ sung PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ