Uống thuốc Bắc an thai: Cẩn trọng rước họa vào thân

Thai phụ không nên lạm dụng thuốc Bắc

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Lưu ý đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ cho em bé khỏe

Bà bầu không nhất thiết phải kiêng ăn ngải cứu

5 bài tập yoga đơn giản dành cho bà bầu

Uống thuốc Bắc liệu có bổ mẹ - khỏe con?

Vừa gọi điện thông báo với mẹ chồng là có thai hôm trước, hôm sau chị Ngọc Anh (Thanh Xuân – Hà Nội) nhận ngay được một túi thuốc Bắc từ quê gửi xuống kèm theo lời nhắn nhủ: “Đây là thuốc dưỡng thai, con cố uống cho khỏe mẹ, khỏe con”. Dù hơi lăn tăn nhưng được chồng động viên lại sợ mẹ phật ý, chị Ngọc Anh cũng cố uống. “Mẹ chồng nói thuốc này tốt lắm, mẹ phải đi mấy chục cây số tới nhà thầy lang giỏi mới được. Chồng thì ngày nào cũng hì hụi đun, rót mang tới tận miệng cho vợ, mình không uống không được”, chị Ngọc Anh lý giải.

Nếu không có bệnh, thai phụ không nên uống thuốc Bắc

Sau gần 1 tháng uống thuốc, chị Ngọc Anh cảm thấy mệt mỏi và không ăn được gì. Chồng chị nghĩ vợ nghén nên càng động viên chị uống thuốc để bồi bổ dù mỗi lần uống xong là chị nôn thốc nôn tháo. Vì không ăn được lại nôn nhiều chị Ngọc kiệt sức phải vào viện cấp cứu. Tại đây, các BS cho chị truyền nước, hồi sức và khuyên nên ngưng uống thuốc Bắc. Nếu tiếp tục uống thuốc chị Ngọc có thể bị sảy thai. 

Theo BS. Lê Thị Kim Dung – Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội), cho biết bà đã từng gặp rất nhiều trường hợp chị em dùng thuốc Bắc mà bị dị ứng hoặc ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, kể cả khi có thai. Nhiều người nghĩ thuốc Bắc lành nên yên tâm dùng nếu không bổ thì cũng không hại. Thực tế, loại thuốc này cũng gây ra tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy hoặc gây dị ứng, nguy hiểm cho thai phụ.

Chỉ sử dụng thuốc Bắc khi thực sự cần thiết

Theo BS. Đỗ Thanh Hà – Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho rằng: “Mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải bệnh lý nên không nhất thiết phải dùng thuốc. Nếu chị em muốn bồi dưỡng thì nên bổ sung bằng chế độ ăn và sinh hoạt điều độ. Trong trường hợp thai phụ bị nôn nghén quá mức, có tiền sử sảy thai, thai chết lưu, ra máu… thì có thể dùng thuốc Bắc. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, chị em cũng cần đến cơ sở y tế được cấp phép để khám và kê đơn thuốc cẩn trọng".

Các mẹ mang bầu muốn uống thuốc Bắc nên đến tận nơi bốc thuốc để bắt mạch, không nên nhờ người bốc hộ. Mỗi người mang bầu có thể trạng và sức khỏe khác nhau, nên bắt mạch và kê thuốc riêng cho từng người. Khi đã có chỉ định về việc dùng thuốc Bắc thì thai phụ vẫn nên cẩn trọng bằng cách dùng liều thăm dò để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ví dụ 1 thang thuốc dùng 2 ngày thì lần đầu tiên uống chia làm 3 – 4 ngày với liều lượng nhỏ. Khi dùng không thấy phản ứng gì thì mới tăng liều như chỉ định.

Bà bầu nên bốc thuốc Bắc nơi có uy tín, rõ nguồn gốc. Cắt và sắc thuốc uống theo thang, đúng liều lượng. Trước khi sắc, rửa sạch thuốc Bắc nhiều lần cho hết chất bẩn, chất bảo quản trong thuốc.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp