Kháng phospholipid – nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp

Khi có tiền sử sảy thai liên tục, mẹ bầu sẽ được theo dõi cẩn thận hơn

7 nhóm nguyên nhân chính gây sảy thai liên tiếp

Các xét nghiệm nhất định phải làm khi bị sảy thai liên tiếp

Muốn có thai sau khi sảy thai nhất định phải làm những điều này!

Có nhiều quan niệm sai lầm về tình trạng sảy thai

Không dám có thai vì sảy thai liên tục

Chị Hòa B. (32 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) sụt sùi kể: “Mình lấy chồng hơn 5 năm rồi. Hành trình tìm con của mình chỉ toàn là nước mắt. Cưới được vài tháng, mình có bầu nhưng do không cẩn thận nên thai bị sảy sớm. Sau đó mình canh me mãi mới có thai lại, thì thai 7 tuần không có tim thai. Rồi lần thứ 3, thứ 4, thứ 5, mình đều vui mừng cực độ khi biết có thai nhưng rồi niềm vui ngắn chẳng tày gang, con lại tiếp tục bỏ mình ra đi khi được 7, 8 tuần. Dù rất khát con, mình cũng sợ chẳng dám có bầu nữa”.

Cùng chung nỗi đau với chị Hòa B. là bạn Ánh T. (20 tuổi, Thái Nguyên). Ánh T. lấy chồng sớm, những tưởng sẽ sớm được con bế con bồng nhưng đến giờ, sau 2 năm lấy chồng vẫn chưa đón được đứa con nào chào đời dù đã vài lần mang thai. “Lần gần đây nhất, em có thai được 7 tuần, đã có tim thai nhưng tim thai rời rạc, xét nghiệm máu thấy kháng phospholipid, bác sỹ cho em uống thuốc và tiêm hàng ngày. Nhưng một tuần sau thì thai ngừng phát triển, em vẫn không cứu được con”, Ánh T. nước mắt ngắn dài tâm sự.

Kháng phospholipid là gì mà lại gây sảy thai liên tục?

Theo ThS.BS Trần Thị Liên Hương, phụ nữ bị kháng phospholipid sẽ bị các biến chứng thai kỳ (thai chậm tăng trưởng trong tử cung, tiền sản giật nặng, thai lưu hay sảy thai liên tiếp).

Mối liên quan giữa kháng thể Anti phospholipid và sảy thai là: Các kháng thể này hoạt hóa tiểu câu, tế bào biểu mô, bạch cầu môn và từ đó làm trung gian cho quá trình đông máu, dẫn đến hình thành huyết khối động/tĩnh mạch. Chúng cũng tác động lên quá trình xâm nhập của nguyên bào nuôi, dẫn đến sai lệch trong hoạt động bánh nhau và làm tăng nguy cơ sảy thai. Khi cơ thể có kháng thể Anti phospholipid, sẽ xuất hiện hiện tượng một hoặc nhiều lần thai lưu dưới 10 tuần, hoặc sinh non trước tuần 34 do sản giật, tiền sản giật hoặc suy thai.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có rất nhiều, như nhiễm khuẩn sau phá thai, nhiễm độc thai nghén, nghẽn mạch do nước ối, sốc do chảy máu, sốc do chấn thương, nhiễm khuẩn nặng… Có những nguyên nhân từ sản khoa gây ra hội chứng đông máu rải rác nhưng chính hội chứng này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sảy thai liên tiếp, thai kém phát triển, mất tim thai đột ngột và tiền sản giật…

Làm sao để biết cơ thể có kháng phospholipid hay không?

Khi có thai, nếu phát hiện thấy có vấn đề, bác sỹ sẽ cho thai phụ xét nghiệm các chỉ số Anti phospholipid IgM, Anti phospholipid IgG, Anti cardiolipin IgM, Anti cardiolipin IgG. Nếu có bất kỳ thông số nào dương tính, đều cho thấy thai phụ bị kháng phospholipid.

Khi đã sảy thai nhiều lần liên tiếp không rõ nguyên nhân, bạn nên đi xét nghiệm Anti phospholipid. Tuy nhiên, lưu ý là các chỉ số này chỉ đúng khi đang có thai hoặc khi vừa mới sảy thai (không quá 1 tháng) còn lại khi bình thường thì các chỉ số đều âm tính.

Muốn có thai mà bị kháng phospholipid thì phải làm sao?

Khi đã xác định dương tính với anti phospholipid, việc cần làm là bạn phải tìm được một bác sỹ tin tưởng để theo dõi cả trước khi có thai và ngay khi có thai. Tùy từng trường hợp, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị kết hợp Aspirin và heparin trọng lượng phân tử thấp, tiêm thuốc chống đông máu Lovenox.

Đồng thời, mẹ bầu cũng được siêu âm thai kỳ mỗi 3 – 4 tuần/lần, làm Doppler mạch rốn thai nhi để xem có suy thai hoặc kém phát triển hay không.

Trong quá trình uống và tiêm thuốc, mẹ cũng sẽ được xét nghiệm máu để theo dõi lượng tiểu cầu, nếu tiểu cầu giảm 2/3 so với bình thường thì cần phải ngừng thuốc kẻo xuất hiện hiện tượng xuất huyết hoặc máu không đông.

Tuân theo phác đồ điều trị của bác sỹ và lắng nghe cơ thể mình, mẹ bầu sẽ bình an cả 9 tháng 10 ngày. 

Xem thêm cùng chủ đề: 

7 nhóm nguyên nhân chính gây sảy thai liên tục

Các xét nghiệm cần thiết khi sảy thai liên tục

Muốn có thai sau khi sảy thai nhất định phải làm những điều này!

An Nguyên H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học