Bất cập trong quản lý cơ sở y tế tư nhân

100% phòng khám được kiểm tra vi phạm

Cơ sở y tế tư nhân mọc lên ngày càng nhiều. Nhưng sai phạm nhan nhản, không ít nơi coi trọng tiền hơn y đức, trong khi việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng không kịp thời do thiếu nhân lực.

Những tưởng những vụ tai tiếng Cát Tường, Hương Sơn sẽ là tấm gương cho cơ quan quản lý và các cơ sở y tế tư nhân ở thủ đô. Thế nhưng, qua kết quả kiểm tra đột xuất của Sở Y tế Hà Nội tại các phòng khám trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã phát hiện 6/6 cơ sở khám bệnh tư nhân sai phạm ?

Cả 6 phòng khám này đều nằm trên những mặt phố lớn và dễ quản lý. Đây cũng chính là nơi có nhiều phòng khám tư bị cơ quan chức năng xử phạt, bị dư luận lên tiếng vì làm trái các quy định trong hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên các phòng khám tư nhân vẫn hoạt động “ngang nhiên như chưa có chuyện gì xảy ra”.

Hàng loạt các cơ sở y tế tư nhân đang mọc lên như nấm.

Ngược dòng gian, cuối năm 2013, dù đã có thông báo trước về đợt thanh, kiểm tra sau "cú sốc" TMV Cát Tường, vẫn có 9/28 cơ sở y tế bị các đoàn thanh tra Hà Nội "tuýt còi"vì những vi phạm ở các mức độ khác nhau trong lĩnh vực y tế.

Bất an phòng khám tư nhân

“Những sai phạm trên của nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đang gây ra sự bức xúc, phẫn nộ của người bệnh và cộng đồng. Chúng ta phải kịch liệt lên án những hành vi coi thường sức khỏe, tính mạng người khác”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát biểu như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Tăng cường quản lý Nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập diễn ra ngày 4/11/2013 với 63 điểm cầu trong cả nước.

Hội nghị ấy cũng chỉ ra thực trạng "có không ít y bác sỹ trong bệnh viện công lập tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ tại cơ sở y tế tư nhân nhưng lại không chấp hành các quy định về hành nghề y tế tư nhân" và "vai trò của các chính quyền địa phương trong quản lý các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn cũng chưa tròn trách nhiệm, thậm chí nhiều nơi còn buông lỏng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng" hay "nhiều chủ đầu tư các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân quá coi trọng lợi nhuận, coi thường pháp luật, lợi dụng lòng tin của người dân đã quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết".

Tuy nhiên, cái người dân chờ mong nhất sau phát biểu của Bộ trưởng và sau việc phát hiện ra những thực trạng của các cơ sở y tế ngoài công lập là việc siết chặt quản lý vẫn chưa diễn ra như mong muốn.

Đơn cử như năm 2013, Thanh tra Bộ Y tế đã thành lập các đoàn thanh tra công tác quản lý nhà nước về hành nghề y tư nhân tại 6 tỉnh, thành phố; trực tiếp thanh, kiểm tra tại một số bệnh viện, phòng khám tư nhân trên các địa bàn, trong đó có một số bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ và một số khoa Phẫu thuật thẩm mỹ của các Bệnh viện Đa khoa tư nhân trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội. Có 22% số cơ sở (835/3789 cơ sở) được thanh tra có hành vi vi phạm.

Với riêng Hà Nội, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố từng thừa nhận, thành phố đã phân cấp quản lý nhưng việc thực hiện chưa tốt, nhất là tại cấp quận, huyện, phường, xã. Sở Y tế Hà Nội từng lý giải nguyên nhân là do lực lượng thanh tra của Sở rất mỏng, sẽ khó có thể làm xuể hơn 2,2 nghìn cơ sở y tế trên địa bàn thủ đô.

Siết chặt quản lý y tế tư nhân

Cả 6/6 cơ sở y tế vi phạm sau cuộc thanh, kiểm tra của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội là một thực trạng khiến người viết phải thảng thốt. Hay con số 9/28 cơ sở y tế bị các đoàn thanh tra Hà Nội "tuýt còi"cuối năm 2013 dù đã có cảnh báo về đợt thanh, kiểm tra cũng đủ giật mình.

Nếu coi đây là những mẫu khảo sát đáng tin cậy thì chỉ có thể dùng từ "khủng khiếp" để nói về chất lượng y tế tư nhân thủ đô.

Được biết, thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các cơ sở hành nghề y dược tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố và tái kiểm tra những cơ sở từng bị xử lý, nhắc nhở. Không biết, sau đợt thanh tra, kiểm tra này, chất lượng y tế tư nhân thủ đô có khá hơn để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân?
CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn