Mẹo làm đẹp da mặt đón Tết đơn giản, tự nhiên

Uống đủ nước là một trong những cách làm đẹp da mặt tự nhiên, hiệu quả nhất

Mẹo se khít lỗ chân lông trên da mặt tự nhiên tại nhà

“Điểm mặt” những thói quen tai hại gây tắc nghẽn lỗ chân lông

Mách bạn 7 cách dùng bột yến mạch để trị mụn đầu trắng

6 bí quyết dành cho người bắt đầu giảm cân đón Tết

Không cần đến spa hay dùng mỹ phẩm đắt tiền để có được làn da đẹp không tì vết. Trong bài viết này Health+ sẽ chia sẻ với bạn bí quyết làm đẹp da mặt tự nhiên, đơn giản tại nhà mà lại vô cùng hiệu quả.

Uống đủ nước

Cơ thể con người không chỉ cần nước để duy trì hoạt động của các cơ quan nội tạng. Nước còn giúp đảm bảo các hoạt động sống và cũng là một phương pháp làm đẹp da tự nhiên hiệu quả.

Da thiếu nước dẫn đến da mất đi độ ẩm, quá trình oxy hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này khiến da khô và thiếu sức sống. Bạn nên uống đủ 2 lít nước/ngày. Uống đủ nước sẽ giúp giữ ẩm, tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, nó còn giúp làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn gấp nhiều lần. Vì vậy, đừng bỏ lỡ mẹo làm đẹp da mặt đơn giản này nhé!

Ngủ đủ giấc

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Trung tâm Y khoa Rochester, khi bạn ngủ, một hệ thống loại bỏ chất độc của não, gọi là glymphatic sẽ làm việc. Trong thực tế, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, hệ thống glymphatic hoạt động khi bạn ngủ sẽ hiệu quả gấp 10 lần so với khi bạn thức hoặc lơ mơ. Vì vậy, bạn cần được ngủ 7 - 9 giờ mỗi ngày và tránh thức khuya để giúp cơ thể thải độc tốt nhất, làm đẹp da.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn hãy nói lời tạm biệt với thực phẩm có hại cho sức khỏe và làn da như: Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống chứa chất kích thích, dầu mỡ…

Thay vào đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm tốt cho làn da, cũng là cách làm đẹp da mặt tự nhiên. Đặc biệt là các loại hạt chứa acid béo omega-3, kẽm, vitamin E… Những dưỡng chất này sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của làn da.

Thực phẩm lên men được chứng minh có lợi cho sức khỏe, làn da 

Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin A cũng sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng da bị mụn. Những thực phẩm giàu vitamin A có thể kể đến: Dầu gan cá, khoai lang, cà rốt, cải bó xôi, bông cải xanh, ớt chuông… Thực phẩm lên men có chứa probiotics (lợi khuẩn) không chỉ giúp cho đường ruột luôn khỏe mạnh, còn có đặc tính kháng viêm và ngăn ngừa lão hóa rất tốt. Thực phẩm lên men được chia làm ba nhóm chính: Sản phẩm lên men từ sữa, sản phẩm lên men từ đậu nành, rau muối chuối... 

Tẩy tế bào chết & làm sạch da 

Làm sạch và tẩy da chết là những bước cực kỳ quan trọng trong chu trình chăm sóc da. Rửa mặt hàng ngày giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và cả những dưỡng chất bổ sung mà da không thể hấp thu hết. Bạn nên ưu tiên các loại sữa rửa mặt có chiết xuất từ thiên nhiên, độ PH tương đương với độ PH tự nhiên của da (dao động trong khoảng 5,5).

Bên cạnh việc rửa mặt hàng ngày, tẩy da chết thường xuyên cũng là điều cần thiết. Tế bào da sẽ không ngừng sản sinh và lớp tế bào cũ sẽ tích tụ trên da, làm bít tắc lỗ chân lông và ngăn cản quá trình hấp thu dưỡng chất. Vì vậy, tẩy da chết khoảng 2 lần/tuần sẽ tạo điều kiện cho tế bào mới phát triển, kích thích tuần hoàn máu và hấp thu dưỡng chất tối ưu.

Kem chống nắng

Đừng nghĩ chỉ cần thoa kem chống nắng trong mùa Hè là đủ!

Chắc hẳn bạn đã biết tác hại của tia cực tím đối với làn da: Sạm da, lão hóa sớm, thậm chí là ung thư da… Sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp giảm thiểu rất nhiều nguy cơ này. Kể cả trong mùa Đông, bạn cũng nên lựa chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, lý tưởng nhất là 50.

Dưỡng ẩm thường xuyên

Dưỡng ẩm là bước quan trọng đối với mọi loại da, đặc biệt là trong mùa Đông giá lạnh như hiện nay. Khi da đủ độ ẩm sẽ mịn màng, tràn đầy sức sống và giảm kích ứng. Đối với người da dầu, dưỡng ẩm đầy đủ còn giúp kiểm soát bã nhờn, se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Dùng nước vo gạo

Nước vo gạo dưỡng trắng da, ngăn ngừa lão hóa tự nhiên

Nước vo gạo chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp làn da trắng sáng, mềm mại. Bên cạnh đó, nó còn được biết đến với khả năng làm dịu làn da bị kích ứng. Nếu làn da của bạn dễ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ, bạn có thể sử dụng nước gạo rửa mặt hàng ngày để làm giảm kích ứng.

Sữa tươi không đường  

Trong tất cả các loại sữa tươi đều chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng. Những dưỡng chất này có thể giúp giữ cho làn da trắng sáng, khỏe mạnh. Đặc biệt, không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị và thực hiện cách làm đẹp da mặt tại nhà này.

- Sau khi rửa mặt, dùng sữa tươi để dưỡng ẩm cho da, cải thiện tình trạng da khô.

- Massage mặt nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào bên trong.

- Thực hiện trong 15-30 phút mỗi ngày. Chỉ sau 1 tuần, bạn sẽ thấy làn da của mình lên tông rõ rệt, khỏe mạnh và tươi trẻ.

Nha đam

Nha đam (lô hội) là một trong những nguyên liệu làm đẹp tự nhiên được rất nhiều người lựa chọn. Nha đam có khả năng làm dịu làn da bị kích ứng, dưỡng ẩm giúp da mịn màng hơn. Bạn có thể kết hợp lô hội với sữa chua để vừa dưỡng ẩm, vừa làm trắng da.

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu không còn xa lạ với tín đồ làm đẹp. Nhờ thành phần chứa nhiều vitamin (A, B, C, E) và nhiều khoáng chất khác như sắt, kẽm, calci, đồng… giúp da đẹp và khỏe mạnh. Không chỉ vậy, nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa nên mật ong có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa lão hóa, giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng.

- Lấy 2 thìa mật ong nguyên chất trộn với ½ thìa nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

- Dùng hỗn hợp này đắp lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

- Để có kết quả tốt nhất, hãy kiên trì thực hiện 2 lần/tuần vào mỗi tối.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn là một trong những mẹo làm đẹp da mặt đơn giản nhất. Trong sữa chua chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như calci, vitamin A, C, E… giúp làm giảm hắc tố melanin (nguyên nhân gây sạm da) rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn giúp dưỡng ẩm cho da cực tốt. Có thể nói sữa chua là món quà tuyệt vời cho người có làn da khô.

- Trộn 2 thìa sữa chua không đường với 1 thìa mật ong.

- Rửa sạch da, đắp hỗn hợp lên da trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước mát.

Thực hiện đều đặn 2-3 lần/tuần bạn sẽ thấy điều bất ngờ.

Trứng

Trứng gà chứa nhiều vitamin (A, C, E) và khoáng chất. Đặc biệt nhờ hàm lượng enzyme Lysozyme có trong trứng gà giúp diệt khuẩn, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và làm trắng da cực kỳ hiệu quả.

- Pha đều 1 thìa cà phê mật ong với 1 quả trứng gà tạo thành hỗn hợp sền sệt.

- Dùng hỗn hợp đắp lên mặt khoảng 15-20 phút, rồi rửa sạch bằng nước mát.

Kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần để có hiệu quả rõ ràng.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp