Lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

Đậu nành lên men tempeh có lợi ích gì?

Đặc sản cá mập... lên men bốc mùi

12 loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cam

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Thực phẩm lên men đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới từ hàng ngàn năm nay. Lên men giúp cho thực phẩm để được lâu hơn, nó cũng tạo cho thực phẩm hương vị đặc biệt, được nhiều người ưa chuộng. Người châu Á và châu Phi coi lên men là phương pháp để có thức ăn quanh năm mà không phụ thuộc vào mùa vụ, không lo thiếu lương thực. Dưa cải bắp, cà muối, kim chi... là những ví dụ điển hình khi nhắc tới thực phẩm lên men.

Lên men là quá trình sử dụng vi khuẩn và nấm men để chuyển đường thành carbon dioxide, rượu và acid lactic. Loại vi khuẩn hoặc nấm men được sử dụng trong quá trình lên men sẽ quyết định hương vị của thành phẩm. Muối cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lên men, nó ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại và tăng hương vị cho thực phẩm.

Thực phẩm lên men có chứa probiotics (lợi khuẩn) - các vi khuẩn sống có thể giúp cho đường ruột luôn khỏe mạnh. Probiotics được bổ sung vào thực phẩm để kích hoạt quá trình lên men. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên ăn thực phẩm lên men kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng (bao gồm protein, ngũ cốc, trái cây, rau và sữa). Thực phẩm lên men được chia làm ba nhóm chính:

- Sản phẩm lên men từ sữa: Sữa chua, bơ nuôi/bơ chua (cultured buttermilk) và một số loại pho mát lên men.

- Sản phẩm lên men từ đậu nành: Tương miso (gia vị quen thuộc của người Nhật Bản), xì dầu và tempeh (một món ăn truyền thống bằng đậu nành xuất xứ từ Indonesia).

- Rau muối chua: Bắp cải muối, kim chi, dưa chuột muối...

Thực phẩm lên men được chứng minh là có lợi cho sức khỏe. Quá trình lên men giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol và flavonoid có trong trong bắp cải tím. Các vi khuẩn sống có trong một số loại thực phẩm lên men có thể giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được thực phẩn lên men. Sản phẩm lên men từ đậu nành và rau muối chua chứa lượng natri cao (vì sử dụng muối để lên men), vì thế, những người bị tăng huyết áp, bệnh tim hoặc suy thận nên hạn chế ăn các thực phẩm này hoặc rửa sạch và để ráo nước trước khi ăn để giảm độ mặn.

Ngoài ra, không phải loại thực phẩm lên men nào cũng chứa vi khuẩn sống hoặc probiotics, nhất là đã qua xử lý nhiệt. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo rằng ăn quá nhiều thực phẩm ngâm có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Đó là tất cả những điểm hạn chế của thực phẩm lên men.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, nếu bạn không nằm trong nhóm buộc phải "nói không với thực phẩm lên men" thì hãy thưởng thức chúng bằng mọi cách!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng