Phụ nữ thay đổi thế nào khi cho con bú?

Cho con bú là một trải nghiệm tuyệt vời mà bất kỳ bà mẹ nào cũng sẽ trải qua

Có nên xin sữa mẹ cho trẻ bú?

Giúp con ngừa ung thư máu bằng sữa mẹ

Bú sữa mẹ - Trẻ sinh non giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử

Sữa mẹ bán trực tuyến có thể là sữa... giả?

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các bà mẹ trẻ sẽ có những trải nghiệm mới đặc biệt về chính cơ thể của họ. Theo Mirror, dưới đây là những cảm nhận rõ ràng nhất khi các chị em có mang thai hoặc chăm con nhỏ:

Sự thay đổi của ngực khi mang thai

Núi đôi thay đổi: Ngực bắt đầu phát triển nhanh ngay khi bắt đầu mang thai. Núm vú ngứa ran, ngực sưng lên, vùng da quanh núm vú có màu tối hơn là những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Nguyên nhân là do các loại hormone trong cơ thể bắt đầu thay đổi. Các nốt sần trên núm vú sẽ tiết ra một loại dầu để làm sạch và bảo vệ núm vú của phụ nữ mang thai. Loại dầu này có mùi như mùi nước ối giúp trẻ tìm được núm vú để bú sữa theo bản năng.

Sản xuất sữa: Sữa mẹ được sản xuất từ phế nang trong bầu vú được dẫn đến các ống dẫn sữa bằng các kênh dẫn sữa nhỏ. Mối liên hệ giữa các hệ thống ống dẫn sữa cực kỳ phức tạp, phụ thuộc vào số lần mang thai. Hormone prolactin trong máu tăng nhanh, khiến chị em không bị rụng trứng, hormone này cũng sẽ báo hiệu lượng sữa mẹ nhiều hay ít sau này.

Cho trẻ bú lần đầu: Sữa non là loại sữa ít béo, giàu đạm, giống kem và cô đặc. Sữa non sẽ tiết ra trong 3 ngày đầu tiên sau khi sinh con. Sữa non dễ tiêu hóa và giàu kháng thể chống lại bệnh tật nhằm tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

Sau 3 ngày ra sữa non, lượng hormone prolactin sẽ được điều chỉnh để núi đôi sản xuất sữa mẹ thông thường.
Cho trẻ bú sữa: Lượng sữa bắt đầu tăng dần, chị em sẽ cảm thấy ngứa ran, đau nhói, rát hoặc đau nhói ở ngực nhưng cảm giác này sẽ trôi qua nhanh chóng. Nếu bị đau ngực và ngực căng sữa trong những ngày đầu tiên, các chị em cho bé bú thường xuyên sẽ giảm đau.
Tiêu Bắc H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ