Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng gì tới phụ nữ mang thai?

Phụ nữ mắc đa xơ cứng vẫn có thể có con nhưng sẽ gặp một số khó khăn nhất định

Dễ mắc động kinh nếu bị đa xơ cứng

Ăn uống như thế nào để đối phó với mệt mỏi do đa xơ cứng?

6 căn bệnh thường đi kèm với đa xơ cứng

Cuba tìm ra liệu pháp mới điều trị khả quan bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là gì?

Đa xơ cứng là một dạng rối loạn thần kinh, khi hệ thần kinh bị suy nhược khiến hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công các tế bào thần kinh. Nếu không được điều trị hợp lý, đa xơ cứng có thể dẫn tới nhiều tổn thương nghiêm trọng như hay bị đau, co thắt cơ bắp, mất thị lực, mất khả năng nói, mệt mỏi, bại liệt…

Nguyên nhân cụ thể là do các tế bào miễn dịch tấn công protein myelin bao quanh các sợi thần kinh. Khi các sợi thần kinh bị tổn thương, các tín hiệu điện có thể bị tác động, gây nên các vấn đề về bộ nhớ và suy giảm khả năng nhận thức. Người bệnh đa xơ cứng có thể cảm thấy bị hạn chế trong nhiều hoạt động thường ngày.

Đa xơ cứng là một bệnh rối loạn thần kinh

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ mang thai?

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh, đa số các bệnh nhân đa xơ cứng đều có thể thụ thai bình thường. Theo Hiệp hội Đa xơ cứng Quốc gia (Mỹ), bệnh đa xơ cứng không có tác động tiêu cực gì tới quá trình mang thai và sinh nở.

Trên thực tế, phụ nữ trong giai đoạn 2 và 3 của thai kỳ thường có xu hướng ít tái phát bệnh hơn. Nguyên nhân có thể là do protein và các chất ức chế miễn dịch được cơ thể sản sinh nhiều trong giai đoạn này.

Phụ nữ mang thai không được sử dụng các loại thuốc đa xơ cứng

Tuy mang thai có thể giúp bệnh không tái phát, mẹ bầu mắc đa xơ cứng vẫn có thể gặp một số triệu chứng như rối loạn chức năng ruột, hay mất thăng bằng, mệt mỏi, đi bộ khó khăn…

Đa số các loại thuốc đa xơ cứng đều không an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Chính vì vậy, người bệnh nên thường xuyên tới khám bác sỹ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ sau sinh?

Trong vòng 6 tháng đầu sau khi sinh, có 20 - 40% phụ nữ sẽ tái phát bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, những người đang cho con bú vẫn chưa thể sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh.

Do đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên: Những bà mẹ mắc bệnh đa xơ cứng nên tập trung nghỉ ngơi trong vòng 6 tháng đầu sau sinh. Các hoạt động hàng ngày cũng nên nhờ người hỗ trợ thay vì cố tự làm một mình.

Làm theo các chỉ dẫn của bác sỹ sẽ giúp bạn học cách đối phó với một số triệu chứng nhất định, khắc phục tình trạng bệnh trong thời gian này.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp