6 căn bệnh thường đi kèm với đa xơ cứng

Những người mắc bệnh đa xơ cứng thường có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về tim mạch

Cuba tìm ra liệu pháp mới điều trị khả quan bệnh đa xơ cứng

4 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh đa xơ cứng bạn nên biết

Đa xơ cứng và mất ngủ: Làm thế nào để phá vỡ chu kỳ?

1. Bệnh tim mạch

Những bệnh nhân đa xơ cứng có nguy cơ cao hơn mắc bệnh tim, suy tim sung huyết, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại biên, theo nghiên cứu công bố tháng 3/2015 trên Tờ Multiple Sclerosis.

Mặc dù các nhà khoa học không thể xác định được nguyên nhân chính xác khiến các nguy cơ này trở nên cao hơn, họ cho rằng tỷ lệ cao hút thuốc lá, bị thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể chất ở những người được chẩn đoán đa xơ cứng đều có thể góp phần gây ra bệnh tim mạch.

2. Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu là sự hình thành cục máu đông ở một hoặc nhiều tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường là ở chân. Huyết khối tĩnh mạch sâu đặc biệt nguy hiểm nếu các cục máu đông vỡ ra và di chuyển đến phổi.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Thrombosis and Haemostasis tháng 4/2014 chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu ở người có đa xơ cứng cao gấp 2,6 lần những người khỏe mạnh. Các nhà khoa học nói nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu gia tăng bởi triệu chứng của đa xơ cứng làm người bệnh giảm khả năng vận động.

3. Bệnh động kinh

Được công bố trên Tờ BMC Neurology vào tháng 12/2013, nghiên cứu cho thấy bệnh đa xơ cứng và bệnh động kinh (co giật tái phát) có mối liên hệ mật thiết. Các nhà khoa học nhận thấy một tỷ lệ khá cao mắc thêm bệnh động kinh ở những người đã được chẩn đoán đa xơ cứng.  

4. Rối loạn giấc ngủ

Đa xơ cứng làm tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ cho người bệnh, chẳng hạn như chứng mất ngủ, chứng ngưng thở khi ngủ, mất ngủ do rối loạn lo âu, chứng ngủ rũ và rối loạn hành vi chuyển động mắt nhanh. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sleep Medicine tháng 1/2014, điều trị rối loạn giấc ngủ có thể giúp giảm bớt sự mệt mỏi liên quan đến đa xơ cứng.

5. Các vấn đề về tiết niệu và bàng quang

Bệnh đa xơ cứng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiểu. Triệu chứng bao gồm cảm thấy buồn tiểu liên tục, bí tiểu và cảm thấy bỏng rát khi tiểu. Nhiễm trùng đường tiểu cũng có thể làm trầm trọng thêm một số triệu chứng của đa xơ cứng. Đó là lý do tại sao việc điều trị kháng sinh rất quan trọng khi người bệnh bị nhiễm trùng đường tiểu.

Ngoài ra, những triệu chứng kể trên cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân bàng quang hoạt động quá mức, một biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đa xơ cứng.

6. Trầm cảm

Buồn bã, chán nản và lo âu là những cảm xúc tiêu cực thường xuất hiện ở người mới phát hiện mình đang mắc một căn bệnh nào đó, bao gồm cả đa xơ cứng. Trên thực tế, chúng hoàn toàn bình thường và bạn chỉ nên nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia y tế nếu tâm trạng tồi tệ không giảm đi sau một thời gian nhất định.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh