Bí quyết chăm sóc trẻ tự kỷ cho các bậc phụ huynh

Trẻ tự kỷ cần được chăm sóc đặc biệt

Có phải đàn ông lớn tuổi dễ sinh con bị tự kỷ?

Con dễ tự kỷ khi thai phụ phơi nhiễm khói bụi

​Trẻ tự kỷ cần được cộng đồng hỗ trợ

Tự kiểm tra việc nhiễm HIV 

Khích lệ tài năng

Các bậc cha mẹ nên biết rằng trong mỗi đứa trẻ tự kỷ luôn tiềm ẩn một khả năng đáng kinh ngạc và sự sáng tạo nào đó. Điều quan trọng là bạn phải biết các khai thác được các tài năng tiềm ẩn đó của con mình chứ không phải là dập tắt nó.

Hãy quan sát trẻ và cảm nhận điều khác thường bên trong của trẻ và hãy tin tưởng vào cảm giác của mình. Từ đó, bạn hãy tạo điều kiện cho trẻ phát huy được khả năng của mình bằng các bài test thử, bằng môi trường phù hợp để trẻ có thể bộc lộ được tài năng của mình.

Trẻ tự kỷ luôn có một món quà tài năng cho riêng mình

Biết những gì bạn không thể kiểm soát và những gì bạn có thể

Trong quá trình nuôi dạy trẻ tự kỷ, các bậc cha mẹ sẽ nhận ra những điều gì mình có thể làm, những điều gì không thể làm đối với trẻ. Hoặc cha mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia về tự kỷ để hiểu biết rõ hơn.

Tự kỷ là một bệnh do gene nhưng các tác động của môi trường mới là yếu tố quyết định thành công sau này của trẻ do đó, việc chăm sóc trẻ phù hợp là điều rất quan trọng.

Tập trung vào hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ tự kỷ

Napoleon Bonaparte – một vị tướng lừng danh nước Pháp đã từng nói rằng: “Một quân đội mạnh hoạt động bằng cái bụng no”. Đối với trẻ em nói chung và đặc biệt là trẻ tự kỷ, dinh dưỡng là điều cực kỳ quan trọng.

Dinh dưỡng hợp lý cùng với hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp trẻ tự kỷ tiếp xúc tốt hơn với thế giới bên ngoài, hòa nhập tốt hơn với môi trường mới so với những đứa trẻ ốm yếu hoặc hay mắc bệnh tật.

Tham gia vào thế giới của trẻ

Cha mẹ nên tham gia vào thế giới của trẻ tự kỷ để hiểu rõ con mình hơn bằng cách hãy tìm những nguyên nhân đằng sau bất kỳ những gì con bạn đang làm, mặc dù hành vi đó với bạn có thể cực kỳ tối nghĩa.

Hành vi kỳ lạ của trẻ thường là dấu hiệu để bạn phân biệt được trẻ đang suy nghĩ gì. Giải mã được những mong muốn của trẻ là chìa khóa giúp bạn đăng nhập vào thế giới của trẻ. Đừng tức giận vì trẻ đang bị bệnh tự kỷ, cha mẹ hãy nói chuyện với trẻ để hiểu và yêu thương con. Khi con bạn cảm thấy nó được yêu thương và an toàn, nó sẽ dễ dàng cởi mở hơn với bạn và mọi người xung quanh hơn.

Dinh dưỡng cho não bộ

Não của trẻ tự kỷ phát triển không đồng đều giữa các vùng não khác nhau do đó, dinh dưỡng cho não trẻ tự kỷ càng cần được chú trọng.

Các tế bào thần kinh được nuôi dưỡng tốt sẽ có tác dụng đáp ứng với các thay đổi của môi trường khác nhau.

Cha mẹ có thể cho trẻ ăn các loại thực phẩm tăng cường trí não, tăng cường khả năng hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường khả năng học tập, làm việc, tăng khả năng tập trung và phản xạ của trẻ. Một số thảo dược và các hoạt chất tự nhiên như đinh lăng, thăng ma, ginkgobiloba, taurine, coenzym Q10, vitamin B6, acid folic, natri succinatre… đều có tác dụng tốt trong việc cải thiện trí não cho trẻ tự kỷ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Todaysparent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ