Ăn gì để khỏe mạnh trong mùa dịch?

Việc ăn uống khoa học là biện pháp tốt nhất để có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh

Thực phẩm giúp giảm lo âu, căng thẳng trong mùa dịch

Chăm sóc trẻ trong mùa dịch COVID-19: 3 sai lầm phụ huynh cần tránh

4 loại sinh tố tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

5 tư thế yoga duy trì sức khỏe và vóc dáng khi làm việc ở nhà

Làm sao để cơ thể có sức đề kháng tốt chống lại dịch bệnh là mối băn khoăn của nhiều người. Duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là những cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi cơ thể tiếp xúc với các mầm bệnh không mong muốn. Dưới đây là các loại thực phẩm bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình:

Thực phẩm giàu protein

Bổ sung protein hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch

Một chế độ ăn đủ protein có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh. Protein cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thế chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu. Nên phối hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn, nạp protein từ cả nguồn động vật và thực vật để bổ sung đủ lượng protein cho cơ thể cần mỗi ngày.

Trái cây họ cam quýt

Những loại trái cây như cam, quýt, bưởi, chanh rất giàu vitamin C, đây chính là chìa khóa dể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Do vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C phải đều đặn hàng ngày. Ngoài những loại trái cây họ cam quýt, một số loại quả khác như ổi, đu đủ, rau cải thìa, ớt chuông, dâu tây, kiwi cũng giàu vitamin C, làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu.

Rau củ giàu beta-carotene

Beta-carotene  chuyển đổi thành vitamin A, là một loại vitamin chống viêm có thể giúp cơ thể của bạn chống lại các loại virus gây hại sức khỏe. Cà rốt, rau bina, cải xoăn, khoai lang, ớt chuông đều là những nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời. Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, do đó, tiêu thụ thực phẩm có chất béo lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình hấp thu.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C, E , vì thế bạn nên bổ sung loại rau này vào thực đơn các món ăn để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình. Bạn cũng nên lưu ý để giữ các vitamin và khoáng chất trong bông cải xanh là thời gian đun nấu càng ngắn càng tốt, tránh nấu quá kỹ dẫn đến mất chất dinh dưỡng.

Trứng

Trứng là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D cần thiết cho cơ thể. Vitamin D  giúp tăng miễn dịch và giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin D từ cá hồi, cá ngừ hoặc tắm nắng 13-15 phút trong ngày.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotics có lợi cho hệ miễn dịch của bạn chống lại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên bạn nên tránh các loại sữa chua có nhiều đường dễ gây tăng cân. Bạn có thể làm sữa chua tại nhà bằng trái cây và thêm vào đó 1 ít mật ong. Sữa chua cũng chính là nguồn vitamin D tuyệt vời, vì vitamin D cũng chính là chất kích hoạt hiệu quả cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Trong mùa dịch, bạn cũng cần lưu ý các mầm bệnh có thể xuất hiện ở mọi nơi kể cả bề mặt thực phẩm, vì thế chúng ta nên ăn chín uống sôi, cần thiết hãy tráng nước sôi đồ dùng trước khi ăn uống. Hạn chế tối đa các món chiên, nướng vì những loại thực phẩm này có thể gây suy yếu hệ miễn dịch và tích tụ các mầm bệnh.

Nguyễn An H+ (Theo Uchealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp