Một chính sách, "cả họ được nhờ"!

Người dân được hưởng lợi với việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế

BHYT: Người dân vẫn thờ ơ

Hộ gia đình cũng tham gia bảo hiểm y tế

Thay đổi danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế.

Nhiều tỉnh lại "đòi" tăng viện phí

Hà Nội lại tiếp tục đề xuất tăng viện phí

Tiền “chạy” từ túi nhà nước sang người bệnh

Theo ông Nguyễn Nam Liên: “Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế cơ bản không phải tăng chi phí mà các khoản trước đây nhà nước bao cấp, nay phải tính vào giá để chuyển phần vào ngân sách nhà nước bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Người bệnh có thẻ BHYT sẽ được thanh toán với mức cao hơn. Từ đó giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các loại dịch vụ mà trước đây BHYT không thanh toán hoặc thanh toán ít”.

Các cơ sở y tế cũng hưởng lợi với việc tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế. Do được điều chỉnh mức thu, các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kit xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế.

Chất lượng của dịch vụ y tế sẽ được nâng cao trong thời gian tới

Tính đúng, tinh đủ giá dịch vụ y tế sẽ tạo điều kiện để các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến dưới có kinh phí để triển khai các dịch vụ, nhất là dịch vụ mới, kỹ thuật cao đưa dịch vụ y tế có chất lượng cao về gần hơn với người dân. Song song với việc đổi mới cơ chế, điều chỉnh giác dịch vụ y tế theo lộ trình, Bộ Y tế cũng sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị, các bệnh viện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, tăng cường giáo dục y đức... 

Điều chỉnh giá viện phí

Dự kiến đầu năm 2015, Liên Bộ Y tế - Tài chính sẽ ban hành khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất theo 5 hạng bệnh viện. Trong đó vẫn tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp nhưng thêm phụ cấp trực; Phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật. Theo ông Nguyễn Nam Liên: “Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng khung giá tính đủ chi phí các dịch vụ y tế. Trước khi có khung giá cuối cùng, khung giá dịch vụ y tế thống nhất theo hạng bệnh viện sẽ được ban hành toàn quốc.

Có 5 mức giá theo 5 hạng bệnh viện: Hạng đặc biệt, hạng I, II, III và IV. Mức giá này không vượt quá khung giá đã được Liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành trước đó. Song song với việc điều chỉnh giá, Bộ Y tế cũng đã tăng cường chỉ đạo các bệnh viện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh; Thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, tăng cường giáo dục y đức, đồng thời sửa đổi phân hạng bệnh viện trên nguyên tắc hạng bệnh viện gắn với chất lượng, trình độ chuyên môn. Bệnh viện nào không nâng cao được chất lượng sẽ bị tụt hạng…

Thực tế cho thấy, lần điều chỉnh giá gần đây nhất (tháng 8/2012) chỉ tính 3/7 yếu tố nhưng nhiều bệnh viện đã thực hiện đúng quy định sử dụng 15% tiền khám bệnh để mua thêm giường, ghế, cải tạo, sửa chữa phòng khám khang trang hơn. 

Từ 1/1/2015, người dân sinh sống ở các xã đảo, huyện đảo cũng được Nhà nước mua thẻ BHYT. Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100%, không phải đồng chi trả (trước đồng chi trả 5%); người cận nghèo được thanh toán 95%, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đồng chi trả 20%).
Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý