Cẩn trọng lây bệnh từ bể bơi công cộng


Lý giải về tình trạng nhiều người mắc bệnh về da sau khi bơi, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hiện nay hầu hết các bể bơi công cộng đều quá đông đúc, trong khi đó công tác vệ sinh, xử lý, lọc nước ở một số bể bơi lại thực hiện chưa tốt; người đi bơi chưa tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân trước đó như tắm tráng. Bên cạnh đó, nguồn nước bể bơi còn có thể chứa những chất thải do một số người kém ý thức thải ra.

Cha mẹ khi đưa trẻ đi bơi cần phải hết sức thận trọng với dịch bệnh mùa hè như tay, chân, miệng, đau mắt đỏ…Vì trẻ bị bệnh tay, chân, miệng trong quá trình vận động, bơi lội có thể khiến cho các vết phỏng trên tay bị vỡ, bong tróc làm phát tán mầm bệnh vào nước bể bơi hay trên các thang trượt, tay vịn, ghế ngồi. Đây có thể là nơi phát tán các mầm bệnh cho những trẻ khác.

Không nên cho trẻ đi bơi khi trẻ không khỏe, mới ốm dậy. Trước khi cho trẻ xuống tắm, người lớn cần cho trẻ khởi động kỹ để tránh bị chuột rút, sốc nhiệt… Nhắc bé đeo kính bơi và không tháo kính dưới bể nhiều lần để tránh vi khuẩn xâm nhập vào mắt kính. Cần tập trung quan sát, theo dõi tránh để trẻ đến chỗ quá sâu hoặc tắm quá lâu. Trong khi bơi cần tránh sặc nước, hạn chế nước vào tai và mũi, họng. Khi bơi xong, cha mẹ nhanh chóng lấy khăn tắm lau khô, ủ ấm cho bé, rồi đưa bé đi tắm nước sạch, lau khô giữ ấm để tránh nhiễm bẩn từ nước hồ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn