Hợp chất gây ung thư có trong dầu gội và rượu

Các nhà khoa học Anh đã tìm ra hợp chất có trong dầu gội đầu có thể gây ung thư

11 nguyên nhân gây ung thư mà ngày nào bạn cũng gặp phải

Chỉ một nửa ly rượu mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú

Thật bất ngờ: Củ riềng chính là giải pháp chống ung thư mạnh mẽ

Tình yêu của cặp vợ chồng ung thư giai đoạn cuối qua bộ ảnh của con gái

Nghiên cứu của Đại học Cambridge, Anh được công bố trên Tạp chí Tế bào học (Cell) cho thấy, aldehyde một chất được tìm thấy trong hầu hết các loại dầu gội, rượu có thể dẫn đến ung thư nếu tiếp xúc quá nhiều trong thời gian dài.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, aldehyde có khả năng phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của tế bào, làm giảm chức năng tự sửa chữa các tổn thương của ADN trong quá trình phân chia. Điều này có thể dẫn đến đột biến gene và hình thành các tế bào ung thư.

GS. Ashok Venkitaraman, tác giả chính của nghiên cứu nói rằng: “Aldehyde không trực tiếp gây ung thư nhưng chúng có thể làm hỏng các protein có chức năng sửa chữa tổn thương ADN và gây ra ung thư.”

Ông giải thích thêm: "Cơ thể chúng ta có hai bản sao của gen BRCA2. Gene này tạo ra một loại protein giúp sửa chữa các tổn thương của ADN. Tuy nhiên, aldehyde lại gây ức chế quá trình tạo ra các protein này, làm suy yếu chúng và khiến các tổn thương của ADN không được sửa chữa. Những người có gen bị lỗi sẽ có nhiều nguy cơ phát triển ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và nhiều bệnh nguy hiểm khác."

GS. Paul Pharoah – Chuyên gia về Dịch tễ học Ung thư tại Đại học Cambridge cho biết, đây là một phát hiện quan trọng, tuy nhiên cần có thêm các nghiên cứu khác để khẳng định những ảnh hưởng tới sức khỏe đối với cộng đồng.

Aldehyde có thể tăng nguy cơ dẫn tới nhiều bệnh ung thư

Aldehyde thường tồn tại trong các hợp chất hữu cơ như: fomaldehyde, acetaldehyd, propylaldehyd, butyraldehyd,… có khả năng gây ung thư, bệnh tim mạch, các bệnh về thần kinh, dị dạng thai nhi,… khi chúng ta nuốt hay hít phải dù với một lượng rất nhỏ.

Aldehyde có thể được tìm thấy trong khói của các đám cháy rừng, khí thải phương tiện giao thông, khói thuốc lá... Nó cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa plastic, phẩm màu, vật liệu ngành xây dựng (gỗ dán, sơn, thảm,…), mỹ phẩm (nước hoa, dầu gội đầu…), dược phẩm,...

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp