IUI: Niềm hy vọng cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Phương pháp IUI giúp trứng và tinh trùng được "đoàn tụ"

Bổ sung dưỡng chất để chóng có "tin vui"

Mãn kinh sớm, vô sinh vì stress

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có bị vô sinh không?

'Súng' cong có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Theo thông tin từ Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản Hà Nội (TT-CSSKSS Hà Nội), hiện nay, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam đang chiếm khoảng 7,7% và đang là một trong những thách thức lớn đối với ngành sản khoa trong nước. Xu hướng ngày càng nhiều các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn, chạy chữa khắp nơi những không phải ai cũng có được may mắn làm cha mẹ.

IUI giúp tinh trùng khỏe mạnh, sống sót vào được đến buồng tử cung

Vô sinh vì tinh trùng không vào được tử cung

Hiện nay, vô sinh có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có tình trạng vô sinh do tinh trùng, vì một nguyên nhân nào đó, không thể xâm nhập vào được vào buồng tử cung.

Đối với phái mạnh, nguyên nhân tinh trùng không thể xâm nhập được vào tử cung thường là do bất thường tinh trùng nhẹ, nam giới xuất tinh ngược dòng và rối loạn tình dục. Còn ở các chị em, lạc nội mạc tử cung, rối loạn phóng noãn, bất thường cổ tử cung hoặc kháng tinh trùng đều có thể là nguyên nhân khiến cho “tinh binh” đi vào cửa tử, không có một cơ hội nào.

Chính những nguyên nhân này đã tạo ra một rào cản không nhỏ, khiến cho không ít các cặp vợ chồng không thể có con nếu như không sử dụng các biện pháp can thiệp y khoa.

Phá tan rào cản vô sinh

Có nhiều phương pháp để cứu cánh cho tình trạng này, giúp cho tinh trùng có thể gặp được trứng tạo thành hợp tử mà không cần lo lắng bị “tiêu diệt” như thụ tinh nhân tạo (IVF), bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như điều kiện về kinh tế của bệnh nhân mà các bác sỹ sẽ tư vấn hình thức phù hợp.

Thông thường, chi phí cho một ca thụ tinh nhân tạo thường rất cao và tốn nhiều thời gian nên không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật này. TS. Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, những cặp vợ chồng không thể quan hệ tình dục bình thường như những người khác, những bệnh nhân bị vô sinh do tinh trùng không thể vào được tử cung nên lựa chọn phương pháp IUI (Intra Uterine Injectionsperm).

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là thủ thuật lấy tinh trùng, đem lọc rửa rồi bơm vào buồng tử cung, ở thời điểm rụng trứng. Thời gian thực hiện thủ thuật này chỉ mất khoảng từ 3 đến 5 phút và thường không gây đau đớn cho người bệnh. Tỷ lệ thành công của phương pháp này có thể đạt đến 26% trong một lần thực hiện.

Thực hiện IUI ở đâu?

Khi thực hiện thủ thuật này, người chồng sẽ tự lấy tinh trùng và đưa đến phòng xét nghiệm để lọc rửa, chọn lọc các tinh trùng khỏe. Sau đó, tinh trùng đã được lọc rửa sẽ được truyền qua một ống dẫn vô trùng nhỏ qua cổ tử cung vào trong lòng tử cung của người vợ. Sau khi thực hiện IUI nữ giới nên nằm nghỉ một thời gian ngắn, thường thì chỉ cần nằm nghỉ 15 phút sau khi thực hiện là đủ.

Hiện nay có khá nhiều trung tâm y tế, bệnh viện trên toàn quốc có thể thực hiện kỹ thuật này như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội, TT-CSSKSS Hà Nội… Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện IUI ở những cơ sở y tế uy tín này.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn